รัฐบาลจีนได้มีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐบางแห่งในประเทศจีน แบนการใช้งานไอโฟนในที่ทำงานอีกครั้ง จากประเด็นนี้ได้กลายเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของบริษัทเทคโนโลยีจากต่างประเทศที่เข้ามาทำตลาดในประเทศจีน 

ย้อนหลังกลับไปเดือนกันยายนที่ผ่านมา เคยมีรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ออกคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้งาน iPhone รวมถึงการใช้งานเทคโนโลยีที่มาจากต่างประเทศ ภายในหน่วยงานของรัฐ อย่างไรก็ดี มีรายงานฉบับใหม่ซึ่งระบุว่า การแบนการใช้เทคโนโลยีจากต่างประเทศในที่ทำงาน ตามแนวทางของรัฐบาลจีนได้กลับมาอีกครั้ง

ประเด็นข้างต้น สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ในเวลานี้รัฐบาลจีนได้มีคำสั่งแบนการใช้งานไอโฟน รวมถึงสมาร์ทโฟนของซัมซุงด้วย โดยคำสั่งแบนครอบคลุมอย่างน้อย 8 มณฑล ตั้งแต่เมืองหลวงอย่างปักกิ่ง ไปจนถึงเมืองใหญ่อย่างเทียนจิน

บลูมเบิร์ก อธิบายเพิ่มเติมว่า การแบนการใช้งานไอโฟนและบริษัทเทคโนโลยีจากต่างประเทศครั้งนี้ ถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของรัฐบาลจีน ต่อเนื่องจากข่าวการแบนเมื่อเดือนกันยายน 

ทั้งนี้ บริษัทที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลจีน และหน่วยงานภาครัฐของรัฐบาลอย่างน้อย 8 จังหวัด ได้ออกคำแนะนำให้พนักงานทิ้งไอโฟน หรือมือถือจากต่างประเทศไว้ที่บ้าน พร้อมกระตุ้นให้หันมาใช้งานสมาร์ทโฟนที่ผลิตจากแบรนด์ท้องถิ่นของประเทศแทน

ในเวลานี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าขอบเขตการห้ามใช้อุปกรณ์ของแอปเปิล มีความเข้มงวดมากน้อยแค่ไหน แต่การออกคำสั่งห้ามในครั้งนี้ ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากต่างประเทศ ดังเช่นในรายของแอปเปิล ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการจำหน่าย iPhone 15 และ iPhone 15 Pro รวมถึงซัมซุง (Samsung) ด้วย โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่ซัมซุงใกล้เปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับเรือธงอย่าง Galaxy S24 ในเดือนมกราคม 2024

...

ที่มา: Bloomberg