iPhone 15 ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ แต่ความต้องการสวนทางกับเพื่อนบ้านอย่างประเทศญี่ปุ่น ที่มองหารุ่นอื่นมากกว่า

ข้อมูลจาก Atlas Research and Consulting ระบุว่า ยอดขายของ iPhone 15 ซึ่งประกอบไปด้วย iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เพิ่มขึ้น 41.9 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนแรกของการเปิดตัว โดยเทียบกับเมื่อครั้งการเปิดตัว iPhone 14 ปีก่อน

เมื่อแจกแจงความนิยมใน iPhone 15 ของชาวเกาหลีใต้ พบว่า พวกเขาให้ความสนใจใน iPhone 15 ซึ่งเป็นรุ่นที่มีขนาดเล็ก และราคาถูกกว่า แต่ถ้าเป็นรุ่นระดับไฮเอนด์ของซีรีส์อย่าง iPhone 15 Pro Max มียอดขายเพิ่มขึ้น 42.3 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ในภาพรวมถือว่า iPhone 15 Pro Max มียอดขายคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วย iPhone 15 ด้วยสัดส่วน 30.7 เปอร์เซ็นต์ 

ความนิยมของผู้ใช้งานไอโฟนในประเทศเกาหลีใต้ ที่แม้ว่าจะเป็นบ้านเกิดของซัมซุงก็ตาม ส่วนสำคัญมาจากการจัดโปรโมชันของบริษัทโทรคมนาคม เช่นเดียวกับการเปิดให้บริการ Apple Pay และฟีเจอร์การบันทึกเสียงสนทนาของ SK Telecom บนไอโฟน

แม้ว่ายอดขายของ iPhone 15 ในเกาหลีใต้จะทำได้ดี แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่การวางจำหน่ายไอโฟนรุ่นใหม่ๆ ในเกาหลีใต้จะขยับขึ้นจากเดิมที่อยู่ในเทียร์ 3 (Tier 3) มาอยู่ในระดับที่สูงขึ้น เพราะในภาพรวมตลาดยังถือว่าเล็ก และซัมซุงก็ยังเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงจากชาวเกาหลีใต้

ทางด้านผู้บริโภคสมาร์ทโฟนในประเทศญี่ปุ่นกลับมีความต้องการสวนทางกับเกาหลีใต้พอสมควร เนื่องจากผู้บริโภคสมาร์ทโฟนชาวญี่ปุ่น ไม่ค่อยประทับใจในผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง iPhone 15 มากนัก จึงเริ่มหันไปมองหาสมาร์ทโฟนที่มีขนาดเล็กกว่าอย่าง iPhone 13 mini รวมถึง iPhone 12 mini อีกทั้งการเปิดตัว iPhone 15 ก็ไปกระตุ้นให้ยอดขายของไอโฟนรุ่นเก่ากระเตื้องขึ้นด้วย

...

เพียงแต่การซื้อ iPhone 12 mini และ iPhone 13 mini ในกลุ่มผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นไม่สามารถซื้อได้ที่หน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแอปเปิล เนื่องจากทั้งสองรุ่นถูกยุติการวางจำหน่ายไปแล้ว โดยเฉพาะในรายของ iPhone 13 mini ที่ถูกถอดออกจากหน้าเว็บไซต์ตั้งแต่การมาของ iPhone 15.

ที่มา: The Korea Herald