รายงานของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช เปิดเผยว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในเดือนตุลาคมโตขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ หลังเข้าสู่ตลาดหดตัวมานานกว่า 27 เดือน อานิสงส์จากการเปิดตัว iPhone 15 และการกลับมาของ Hauwei Mate 60 จากหัวเว่ย

ข้อมูลจากเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช รายงานว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้น หลังเข้าสู่สภาวะหดตัวมานานกว่า 27 เดือน ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน

ทีมวิจัยของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช ตั้งข้อสังเกตว่า การฟื้นตัวของธุรกิจสมาร์ทโฟนมีด้วยกันหลายสาเหตุ เริ่มตั้งแต่การเติบโตด้านสมาร์ทโฟนในตะวันออกกลาง และแอฟริกา ตามด้วยการวางจำหน่าย iPhone 15 และการกลับมาสู่ตลาดสมาร์ทโฟนอย่างยิ่งใหญ่ของหัวเว่ยจาก Huawei Mate 60 ซึ่งใช้ชิปเซตขั้นสูง

สาเหตุที่ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนหดตัวมานานกว่า 2 ปี ปัจจัยหลักมาจากการที่ทั่วโลกขาดแคลนชิปเซต สินค้าคงคลัง จนส่งผลต่อรอบการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้แล้วยังมีปัญหาจากเรื่องของสภาพเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่แน่นอนด้วย

ทางด้านยอดส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน อันดับหนึ่งยังคงเป็นของซัมซุง ถือครองส่วนแบ่ง 20 เปอร์เซ็นต์ แอปเปิลเป็นอันดับสองที่ 16 เปอร์เซ็นต์ เสียวหมี่ 12 เปอร์เซ็นต์ ออปโป้ 10 เปอร์เซ็นต์ และวีโว่ 8 เปอร์เซ็นต์

เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช เชื่อว่า ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกจะเติบโตต่อไปในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023

ที่มา: CNBC

...