คณะกรรมการบริษัทของโอเพนเอไอ ลงความเห็นปลด แซม อัลต์แมน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของบริษัท โดยให้เหตุผลว่า การให้ข้อมูลของเขาขาดความคงเส้นคงวา จนทำให้สูญเสียความเชื่อมั่น

แซม อัลต์แมน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม ChatGPT กลายเป็นอดีตในบริษัทที่ตัวเขามีส่วนร่วมก่อตั้งเรียบร้อยแล้ว ภายหลังคณะกรรมการของบริษัทลงความเห็นปลดอัลต์แมนออกจากบริษัทของเขาเอง โดยให้เหตุผลว่า อัลต์แมนขาดการสื่อสารที่ชัดเจน ไม่สม่ำเสมอ 

การปลดแซม อัลต์แมน ออกจากโอเพนเอไอ ที่ตัวเขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งนั้น ถือเป็นเรื่องที่กระเทือนซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley) มากทีเดียว เพราะอัลต์แมนเป็นหนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญที่ทำให้ ChatGPT มีชื่อเสียงไปทั่วโลก และทำให้อัลต์แมนเป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกยกย่องว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ ชนิดหาตัวจับยากในโลกเทคโนโลยี

อัลต์แมน โพสต์ข้อความสั้นๆ บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์หลังกระเด็นตกเก้าอี้ว่า เขาชอบห้วงเวลาที่ทำงานในโอเพนเอไอ มันได้เปลี่ยนแปลงตัวเขาและโลกทีละนิด เขาชื่นชอบการทำงานกับคนที่มีความสามารถ และจะบอกเล่าในสิ่งที่จะทำต่อไปในภายหลังจากนี้

แซม อัลต์แมน ในวัย 38 ปี ได้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอในปี 2015 ในฐานะองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร โดยได้รับเงินบริจาคจากบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการ อาทิ อีลอน มัสก์, ปีเตอร์ ธีล, รีด ฮอฟฟ์แมน เป็นต้น อย่างไรก็ดี ในปี 2019 โอเพนเอไอ ก็ได้เปลี่ยนแนวทางการทำงานมาทำกำไรมากขึ้น

หลังการปลดอัลต์แมนออกจากตำแหน่ง โอเพนเอไอ ได้เลือก มิรา มูราติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี หรือซีทีโอ (CTO) มารักษาการในตำแหน่งซีอีโอที่แต่เดิมเป็นของอัลต์แมนไปพลางก่อน

...

ทางด้านไมโครซอฟท์ นำโดย สัตยา นาเดลลา เปิดเผยผ่านเอ็กซ์ว่า ไมโครซอฟท์มีข้อตกลงระยะยาวกับโอเพนเอไอ และการร่วมมือกันยังคงอยู่ต่อไป เพื่อส่งมอบเทคโนโลยีที่สำคัญนี้ต่อโลก

ที่มา: The Guardian