ยอดขายสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนเพิ่มขึ้นถ้วนหน้า โดยเฉพาะหัวเว่ย ซึ่งมียอดขายโตระดับ 90 เปอร์เซ็นต์ เสียวหมี่ไม่น้อยหน้าโต 30 เปอร์เซ็นต์ แต่แบรนด์ใหญ่อย่างแอปเปิล เจอความร้อนแรงของแบรนด์จีน ส่งผลให้ยอดขายลดลง

ตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน อาจเตรียมกลับเข้าสู่การฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากยอดขายสมาร์ทโฟนในแดนมังกรประจำเดือนตุลาคม โตขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

รายงานของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) ระบุว่า สมาร์ทโฟนที่มาจากประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นหัวเว่ย, เสียวหมี่ และออเนอร์ (Honor) มียอดขายที่ร้อนแรงอย่างมาก แน่นอนว่าแบรนด์ที่ร้อนแรงที่สุดเป็นหัวเว่ย ซึ่งวางจำหน่าย Huawei Mate 60 Series ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ส่งผลให้มียอดขายโตถึง 90 เปอร์เซ็นต์

Huawei Mate 60 ซีรีส์ มีจุดเด่นตรงที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณไร้สาย 5G ได้ แม้หัวเว่ยจะถูกรัฐบาลสหรัฐฯ คว่ำบาตรก็ตาม อย่างไรก็ดี ด้วยความร้อนแรงของ Huiawei Mate 60 ซีรีส์ ทำให้สินค้าขาดตลาด ส่งผลให้ผู้บริโภคบางส่วนต้องรอสินค้านานถึงสามเดือนเลยทีเดียว

ขณะที่เสียวหมี่ ซึ่งมี Xiaomi 14 ที่เพิ่งวางจำหน่ายในช่วงปลายเดือนตุลาคม ก็มียอดขายเพิ่มขึ้น 33 เปอร์เซ็นต์ ด้วยยอดขายมากกว่าหนึ่งล้านเครื่องภายในเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์

Xiaomi 14 ได้รับความสนใจจากการเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ ที่ได้ใช้ชิปเซต Snapdragon 8 Gen 3 นอกจากนี้ในรายงานของเซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ ระบุว่า ในช่วงวันคนโสด 11.11 หรือ Single’s Day ระหว่างวันที่ 4-11 พฤศจิกายน Xiaomi 14 เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ขายดีในหลายแพลตฟอร์ม 

ทางด้านออเนอร์ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่แยกตัวออกมาจากหัวเว่ย ก็ทำผลงานได้ดีในเดือนตุลาคม ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ ตามข้อมูลเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช แต่ในเวลาเดียวกัน แอปเปิล และแบรนด์อื่นๆ มียอดขายลดลง 12 เปอร์เซ็นต์

...

ปัญหาของแอปเปิล ส่วนหนึ่งมาจากการที่สีเฉพาะของ iPhone 15 Pro Max ต้องใช้เวลารอนานเป็นพิเศษ จนส่งผลต่อยอดขายออกของสินค้า รวมถึงราคาตัวเครื่องที่ค่อนข้างแพง จึงทำให้ผู้บริโภคต้องพิจารณาก่อนซื้อสินค้า และบางส่วนก็เลือกที่จะกลับมาซื้อสมาร์ทโฟนแบรนด์จีน

Zhang Mengmeng นักวิเคราะห์อาวุโสของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช เชื่อว่า จากตัวเลขความต้องการสมาร์ทโฟนน่าจะสะท้อนว่า ตลาดสมาร์ทโฟนประเทศจีนกำลังกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังอยู่ในจุดตกต่ำมานาน

ที่มา: SCMP