นักวิเคราะห์ ประเมินความต้องการ iPhone 15 ในตลาดประเทศจีนลดลง เมื่อเทียบกับความต้องการของ iPhone 14

รายงานของเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) เปิดเผยว่า ยอดขาย iPhone 15 สมาร์ทโฟนเรือธงของแอปเปิล มียอดขายที่ตกลงไปจากช่วงเวลาเดียวกับที่วางจำหน่าย iPhone 14 ราว 4.5 เปอร์เซ็นต์

ยอดขายที่ตกลงไปของ iPhone 15 นักวิเคราะห์ ประเมินว่ามีเหตุผลมาจากสองปัจจัยด้วยกัน ปัจจัยแรกมาจากเศรษฐกิจของประเทศจีนที่อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ดีนัก กับปัจจัยที่สองมาจากการมาของ Huawei Mate 60 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ความต้องการ Huawei Mate 60 ส่วนสำคัญมาจากลัทธิชาตินิยม โดยเฉพาะการที่หัวเว่ยเป็นแบรนด์ที่ถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร จึงนำมาสู่การสนับสนุนสมาร์ทโฟนไฮเอนด์รุ่นนี้ของหัวเว่ย

ประเทศจีนยังคงเป็นตลาดที่สำคัญมากของแอปเปิล เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สองรองจากสหรัฐอเมริกา แต่ในระยะยาวแล้ว Huawei Mate 60 ก็อาจไม่สามารถเป็นคู่แข่งกับ iPhone 15 ได้ก็จริง อย่างไรก็ตาม ทำให้การแข่งขันระหว่างแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเข้มข้นขึ้น

Huawei Mate 60 กลายเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากตัวเครื่องใช้ชิปเซต Kirin 9000S (7 nm) จนทำให้เกิดเป็นคำถามใหญ่ไปทั่วโลกว่า หัวเว่ยสามารถผลิตชิปเซตรุ่นนี้ได้อย่างไร เพราะในช่วงที่ผ่านมา สหรัฐฯ พยายามขัดขวางการเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะชิปเซต เพราะกังวลถึงความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา.

ที่มา: CNN

...