เมตา โพสต์บล็อกแสดงถึงความพยายามยกระดับการกลั่นกรองเนื้อหา โดยเฉพาะการถ่ายทอดสด หลังพบว่ามีการไลฟ์ภาพความรุนแรงบนแพลตฟอร์ม ซึ่งเกิดขึ้นจากสงครามอิสราเอลและฮามาส

เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และเธรดส์ โพสต์เว็บบล็อกในหัวข้อ Meta’s Ongoing Efforts Regarding the Israel-Hamas War ภายหลังเมตา ได้รับคำเตือนในประเด็นการกลั่นกรองเนื้อหาจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรป หลังพบว่ามีการเผยแพร่เนื้อหาที่มีความรุนแรงบนแพลตฟอร์ม

เมตา ระบุในเว็บบล็อกว่า บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอิสราเอลและฉนวนกาซา รวมถึงการขยายนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงและการยั่วยุชั่วคราว จัดลำดับความสำคัญด้านความปลอดภัยของชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัว

เมตา ยังกล่าวอีกว่า พวกเขาจะให้ความสำคัญในการตรวจสอบฟังก์ชันการถ่ายทอดสด ไม่ว่าจะเป็นบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก หรืออินสตาแกรม รวมถึงการเฝ้าดูอย่างใกล้ชิดว่า มีความพยายามของกลุ่มฮามาสที่จะใช้เครื่องมือถ่ายทอดสดภาพของชาวอิสราเอลที่ถูกลักพาตัว หรือตัวประกันรายอื่นๆ หรือไม่

เมตา ยอมรับว่า เครื่องมือการถ่ายทอดสดนั้นมาพร้อมกับความฉับไว ซึ่งถือเป็นความท้าทายของบริษัท ดังนั้นแล้ว เมตาจึงต้องมีมาตรการต่างๆ เอาไว้รับมือ เช่น การตั้งเงื่อนไขสำหรับการไลฟ์สตรีมสำหรับผู้ใช้งานที่ละเมิดนโยบายการใช้งานมาก่อนหน้านี้ รวมถึงการจัดลำดับความสำคัญของสตรีมสดที่เกี่ยวข้องกับสงครามอิสราเอลและฮามาส อยู่เหนือกว่าวิดีโอการถ่ายทอดสดที่มีอยู่

นอกจากนี้แล้ว ในวิดีโอที่มีคำขู่ในรูปแบบต่างๆ ของกลุ่มฮามาส เมตามีทีมงานคอยมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิด และจะดำเนินการลบวิดีโอ รวมถึงบัญชีที่โพสต์โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทางด้านนโยบายอื่นๆ ที่เมตา ประกาศออกมาก็จะมีในเรื่องการลดการมองเห็นของความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม, การปิดกั้นบางแฮชแท็ก รวมถึงการจัดตั้งศูนย์พิเศษที่มีความเชี่ยวชาญในภาษาอาหรับ และภาษาฮีบรู

...

เมตา กล่าวในช่วงท้ายว่า ในช่วง 3 วันแรกหลังเกิดประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส เมตาได้ลบเนื้อหาที่ละเมิดนโยบายการใช้งาน ทั้งจากภาษาฮีบรูและภาษาอาหรับมากกว่า 7.95 แสนชิ้น 

ที่มา: Meta