ไมโครซอฟท์ ได้เฮสุดเสียง เมื่อหน่วยงานด้านการแข่งขันและการตลาดของสหราชอาณาจักร อนุมัติให้ไมโครซอฟท์ คว้าแอคติวิชัน บลิซซาร์ด ในราคา 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังต้องร้องเพลงรอมานานกว่า 20 เดือน

เป็นเวลานานถึง 20 เดือนเลยทีเดียว นับตั้งแต่ไมโครซอฟท์ ประกาศว่าจะซื้อแอคติวิชัน บลิซซาร์ด สตูดิโอผู้พัฒนาเกมชื่อดังของโลก ภายหลังหน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันและการตลาดของสหราชอาณาจักร เปิดไฟเขียวให้การซื้อกิจการครั้งนี้ลุล่วง

จุดสำคัญที่ทำให้การซื้อกิจการครั้งนี้ ลุล่วงได้ในที่สุดมาจากการที่ไมโครซอฟท์ ยอมปรับโครงสร้างของสิทธิ์สตรีมมิงบนคลาวด์ โดยยูบิซอฟต์ (Ubisoft) จะได้รับสิทธิ์การสตรีมมิงเกมบนคลาวด์ของแอคติวิชัน สำหรับแพลตฟอร์มพีซี และคอนโซล ในอีก 15 ปีข้างหน้า แต่มีผลเฉพาะในตลาดทวีปยุโรปเท่านั้น 

ไมโครซอฟท์ ซื้อแอคติวิชัน บลิซซาร์ด ภายใต้วงเงิน 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกับเป็นการซื้อกิจการที่แพงที่สุดของไมโครซอฟท์ นับตั้งแต่การซื้อลิงค์อิน (LinkedIn) ราคา 2.62 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2016 ส่งผลให้ไมโครซอฟท์ กลายเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลก รองจากเทนเซ็นต์ (Tencent) และโซนี่ (Sony) เมื่อพิจารณาจากรายได้

พร้อมกันนี้ ไมโครซอฟท์ ยังได้ถือครองไลเซนส์เกมชื่อดังอย่าง World of Warcraft และ Call of Duty ไปในตัว

เมื่อการซื้อขายกิจการครั้งนี้ลุล่วงด้วยดี ทำให้ไมโครซอฟท์รอดพ้นจากการต้องจ่ายค่าปรับ 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในกรณีนี้ไม่สามารถปิดดีลซื้อกิจการนี้ได้สำเร็จ

สำหรับการประกาศยินดีต้อนรับแอคติวิชัน บลิซซาร์ด สู่ร่มของไมโครซอฟท์ คาดว่าจะมีขึ้นในวันนี้ (13 ตุลาคม) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับรายงานที่มีมาก่อนหน้านี้ว่า การซื้อขายกิจการนี้น่าจะสิ้นสุดอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ 13

...

ที่มา: The Verge