หลังจากยืดเยื้อมานานกว่า 20 เดือน การซื้อกิจการระหว่างไมโครซอฟท์ และแอคติวิชัน บลิซซาร์ด ใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว ส่งผลให้สตูดิโอผู้พัฒนาเกม Call of Duty จะมาเป็นส่วนหนึ่งของไมโครซอฟท์อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

ไมโครซอฟท์ ยิ้มแฉ่งเมื่อการซื้อกิจการแอคติวิชัน บลิซซาร์ด ที่กินเวลามานานกว่า 20 เดือน มูลค่ารวมกว่า 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ใกล้ได้ข้อบรรลุแล้ว หลังหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร กำลังเปิดไฟเขียวปล่อยผ่านการซื้อกิจการนี้ 

ตามรายงานของเดอะ เวิร์จ เชื่อว่า การซื้อกิจการในครั้งนี้ของไมโครซอฟท์ ที่เข้าซื้อแอคติวิชัน บลิซซาร์ด คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายสัปดาห์หน้า ซึ่งตรงกับวันที่ 13 ตุลาคมนี้ 

ไมโครซอฟท์ ประกาศความตั้งใจที่จะซื้อแอคติวิชัน บลิซซาร์ด อย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2022 ซึ่งดีลนี้ทุกฝ่ายในอุตสาหกรรมเกม เชื่อว่าการซื้อกิจการครั้งนี้น่าจะกินเวลานานมาก เนื่องจากขนาดกิจการของแอคติวิชัน บลิซซาร์ด ไปจนถึงแฟรนไชส์ของเกมที่มีแอคติวิชัน บลิซซาร์ด เป็นเจ้าของมีความเกี่ยวพันกับคู่แข่งของไมโครซอฟท์อย่างโซนี่ (Sony) ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม PlayStation 5 อีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายระหว่างประเทศอีกด้วย

การซื้อกิจการแอคติวิชัน บลิซซาร์ด ถือเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดของไมโครซอฟท์ นับตั้งแต่การซื้อลิงค์อิน (LinkedIn) ราคา 2.62 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2016

ตามเงื่อนไขที่ตกลงระหว่างไมโครซอฟท์ และแอคติวิชัน บลิซซาร์ด ถ้าหากไมโครซอฟท์ไม่สามารถปิดดีลซื้อกิจการได้สำเร็จ ไมโครซอฟท์ต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ถ้าหากไมโครซอฟท์ สามารถคว้าแอคติวิชัน บลิซซาร์ด ได้สำเร็จในวันที่ 6 ตุลาคม 2023 ได้จริง นั่นหมายความว่า ไมโครซอฟท์ได้คว้าแฟรนไชส์เกมชื่อดังจำนวนมากมาไว้ในมืออีกเพียบ ดังเช่น Call of Duty, Overwatch, และ Warcraft เป็นต้น

...

ที่มา: The Verge