เป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์แล้ว หลังการวางจำหน่าย iPhone 15 ทั่วโลก แต่ iPhone 15 Pro กลับเจอปัญหาเรื่องความร้อน โดยนักวิเคราะห์เปิดเผยว่า เป็นเพราะระบบระบายความร้อนที่มาจากการออกแบบ

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังที่มีเส้นสายวงในซัพพลายเชน เปิดเผยผ่านเว็บบล็อกบนเว็บไซต์มีเดียม (Medium) ระบุว่า iPhone 15 ที่เพิ่งวางจำหน่ายทั่วโลกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เจอปัญหาความร้อนตัวเครื่องที่สูงเกินไป โดยเฉพาะ iPhone 15 Pro ซึ่งเป็นรุ่นไฮเอนด์ของซีรีส์

Ming-Chi Kuo เปิดเผยว่า ปัญหาที่ว่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากชิปเซตขนาด 3 นาโนเมตรของชิป Apple A17 Pro แต่ปัญหาจริงๆ เกิดขึ้นจากการที่แอปเปิลมีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบภายใน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงมาใช้เฟรมที่เป็นไทเทเนียม รวมถึงพื้นที่กระจายความร้อนลดลงกว่า iPhone 14 Pro ทั้งนี้ เป้าหมายหลักของแอปเปิลก็คือ การทำให้ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เบาลงกว่าเดิม

อ่านข่าวที่น่าสนใจเพิ่มเติม:

นักวิเคราะห์คนดัง เชื่อว่า แอปเปิลสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการออกอัปเดตซอฟต์แวร์ แต่ก็อาจแก้ไขไม่ได้ทั้งหมด ยกเว้นเสียว่าแอปเปิลจะลดประสิทธิภาพของชิปเซตลง อย่างไรก็ดี ถ้าหากแอปเปิลแก้ไขเรื่องนี้ไม่ดีนัก ก็อาจส่งผลต่อวงจรผลิตภัณฑ์ของ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max. 

...

ที่มา: @mingchikuo