แอปเปิล เตรียมโยกการผลิต iPhone จากประเทศจีนไปยังประเทศอินเดียเพิ่มเติม ภายใน 5 ปีข้างหน้า คาดว่าการผลิตจะเพิ่มขึ้นอีกถึง 5 เท่า

รายงานของ บีคิวไพรม์ (BQPrime) อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนาม ระบุว่า แอปเปิลวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตไอโฟนในประเทศอินเดีย เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 5 เท่า ภายในปี 2028 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า

ปัจจุบัน แอปเปิลได้มีการดำเนินการผลิตไอโฟนในประเทศอินเดียบ้างแล้ว ซึ่งดินแดนภารตะถือได้ว่าเป็นตลาดเกิดใหม่ของแอปเปิล อีกทั้งยังมีฐานลูกค้าที่เป็นคนชนชั้นกลางในประเทศให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

ตัวเลขของบีคิวไพรม์ อ้างว่า มูลค่าการผลิตไอโฟนของแอปเปิลในประเทศอินเดีย มีไม่ต่ำกว่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแอปเปิลต้องการเพิ่มอีก 5 เท่า ก็น่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

แอปเปิล มีความต้องการลดการพึ่งพาจีนในฐานะศูนย์กลางการผลิตไอโฟนมาหลายปีแล้ว แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังการเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้แอปเปิลรีบกางแผนลดการพึ่งพิงเร็วขึ้น ซึ่งอินเดียถูกมองว่าเป็นตัวความหวังของแอปเปิล

ในเวลานี้ โรงงานในประเทศอินเดีย กำลังรับหน้าที่การผลิต iPhone 15 พร้อมกับโรงงานในประเทศจีน ซึ่งคาดการณ์ว่า ยอดขายไอโฟนทั่วโลกมีโอกาสโตจาก 3.6 เปอร์เซ็นต์ ขยับขึ้นไปเป็นมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ 

ปีที่แล้ว โรงงานผลิตไอโฟนของแอปเปิลในอินเดีย ได้เริ่มต้นกระบวนการผลิต iPhone 14 ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังการเปิดตัวทั่วโลก และปีนี้โรงงานของแอปเปิลในอินเดียก็ได้มีการส่งมอบ iPhone 15 ถึงมือผู้ใช้งานโดยพร้อมเพรียงกัน นั่นหมายความว่า iPhone 15 ของผู้ใช้งานทั่วโลก มีจำนวนไม่น้อยที่ผลิตจากโรงงานในอินเดีย และเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ชัดแล้วว่า ห่วงโซ่อุปทานของแอปเปิลได้ขยายออกนอกประเทศจีนแล้ว

...

ทั้งนี้ กำลังการผลิตในประเทศอินเดียจะยังคงเป็นการผลิตไอโฟนแต่เพียงเท่านั้น ยังไม่มีแผนขยายการผลิตไปยังไอแพด (iPad) หรือแมคบุ๊ก (MacBook) แต่อย่างใด.

ที่มา: 9to5Mac