Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์คนดัง ออกบทวิเคราะห์ช่วงแรกหลังการวางจำหน่าย iPhone 15 ทั่วโลก โดย iPhone 15 Pro Max ยังเป็นรุ่นที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด รองลงมาคือ iPhone 15 Plus ที่ตอบโจทย์ความต้องการหน้าจอใหญ่ของผู้บริโภค

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ที่มีเส้นสายวงในซัพพลายเชนของแอปเปิล เขียนโพสต์บนเว็บไซต์มีเดียม ตั้งข้อสังเกต 3 ข้อเกี่ยวกับการวางจำหน่าย iPhone 15 วันแรกทั่วโลก เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา 

ประการแรก Ming-Chi Kuo เชื่อว่า แอปเปิลจะมีรายได้ที่เติบโตเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 เนื่องจากยอดขายที่ทำได้ดีมากของ iPhone 15 และราคาเครื่องที่มีโอกาสแพงขึ้นในทุกปี

การขับเคลื่อนด้านรายได้หลักของแอปเปิล Ming-Chi Kuo ระบุว่า เป็น iPhone 15 Pro Max ซึ่งคาดว่าน่าจะมียอดจัดส่งไม่ต่ำกว่า 35 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 ทั้งนี้ iPhone 15 Pro Max มีจุดเด่นตรงเลนส์เทเลโฟโต้ขนาด 5x และเป็นรุ่นเดียวของแอปเปิลที่มีเลนส์ซูมสูงที่สุด รวมถึงการรองรับการเล่นเกมคอนโซล

ประการต่อมาจากข้อสังเกตของ Ming-Chi Kuo ก็คือผลตอบรับของ iPhone 15 Plus กลับทำได้ดีเกินคาด ทั้งที่เมื่อปีก่อน iPhone 14 Plus ไม่ได้เป็นที่ต้องการของตลาดมากนัก แต่ไม่ใช่สำหรับปีนี้ มีความเป็นไปได้ว่า ความนิยมของ iPhone 15 Plus น่าจะมาจากการเป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ 6.7 นิ้ว ซึ่งตรงกับกระแสความต้องการของผู้บริโภค

สุดท้ายเป็นเรื่องของ iPhone 15 และ iPhone 15 Pro ที่มีเป้าการสั่งจองไม่เป็นไปตามคาดหวัง และมีโอกาสที่จะลดคำสั่งการผลิตลง เว้นเสียแต่ว่าจะแอปเปิลมีคำสั่งลดราคาตัวเครื่องของ iPhone 15 และ iPhone 15 Pro ลง

แน่นอนว่าการลดราคา iPhone 15 และ iPhone 15 Pro อาจไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะเมื่อ iPhone 15 เพิ่งวางจำหน่ายเพียงไม่กี่วัน แต่ถ้าหากแอปเปิลต้องการสร้างแรงจูงใจเพื่อส่งเสริมการขาย การลดราคาอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

...

ที่มา: mingchikuo