อีลอน มัสก์ มีความต้องการเก็บค่าบริการผู้ใช้งานเอ็กซ์ (X) เป็นจำนวนหนึ่งซึ่งไม่มากนัก อ้างเป็นวิธีการเดียวที่จะแก้ปัญหากองทัพบอตจำนวนมหาศาล

เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นอิสราเอล อีลอน มัสก์ เจ้าของและผู้บริหารสูงสุดด้านเทคโนโลยีของเอ็กซ์ ได้เปิดฉากสนทนากับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของประเทศอิสราเอล โดยมีประเด็นที่น่าสนใจหนึ่งประเด็นนั่นคือ มัสก์ บอกว่า เขามีแนวคิดที่จะเก็บเงินผู้ใช้งานทั่วไปเป็นจำนวนเล็กน้อย นอกเหนือจากบริการ Twitter Blue หรือ Premium ในชื่อปัจจุบัน ซึ่งมีค่าบริการ 8 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

มัสก์ ไม่ได้บอกตัวเลขค่าบริการที่เขาคิดเอาไว้ในใจสำหรับการเรียกเก็บผู้ใช้งานทั่วไป แต่บอกว่า มีความจำเป็นต้องเก็บเงินเพิ่มเพราะจากปัญหากองทัพบอต จึงทำให้เอ็กซ์มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับการจัดการนี้

ประเด็นเรื่องของบอตเป็นสิ่งที่อีลอน มัสก์ พูดถึงอย่างต่อเนื่องก่อนหน้าที่ตัวเขาจะเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ด้วยราคา 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนตุลาคมปีก่อน 

อย่างไรก็ดี มัสก์ยังมีแนวคิดสำหรับการหารายได้ให้กับเอ็กซ์อีกหลายรูปแบบ ทั้งการให้บริการเอ็กซ์ในรูปแบบเพย์วอลล์ (Paywall) กล่าวคือ ต้องเสียค่าบริการจึงจะเข้าใช้งานได้ เป็นต้น

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เรียกร้องให้เอ็กซ์เพิ่มความเข้มงวดโพสต์ต่อต้านโจมตีชาวยิวบนแพลตฟอร์มให้มากกว่านี้ เนื่องจากระยะหลังเริ่มมีการใช้ถ้อยคำที่เป็นความเกลียดชังต่อชาวยิวสูงขึ้น

ที่มา: Deadline