ปิศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังจะได้สปอนเซอร์บนหน้าอกเสื้อแข่งรายใหม่ ภายหลังใกล้บรรลุข้อตกลงกับควอลคอมม์ โดยมูลค่าสัญญาเชื่อว่า ยอดทีมสีแดงแห่งแมนเชสเตอร์จะได้รับเงินมากถึงปีละ 60 ล้านปอนด์

รายงานจากสำนักข่าวดิ แอธเลติก เปิดเผยว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใกล้บรรลุข้อตกลงกับควอลคอมม์ ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของโลก เพื่อมาเป็นสปอนเซอร์บนหน้าอกเสื้อแข่งพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลหน้า 2024-25 ทั้งนี้ ในรายงานไม่เปิดเผยระยะเวลาของสัญญา แต่เชื่อว่า ทีมปิศาจแดงจะได้รับเงินมหาศาลปีละ 60 ล้านปอนด์ (ราว 2,700 ล้านบาท)

สปอนเซอร์บนหน้าอกในปัจจุบันของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นบริษัทจากประเทศเยอรมนีอย่างทีมวิวเออร์ (TeamViewer) โดยเริ่มสนับสนุนอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2021 มีสัญญาผูกพันนาน 5 ปี แต่เมื่อปีก่อน ทีมวิวเออร์ถูกกดดันจากกลุ่มผู้ถือหุ้นให้ยกเลิกสัญญาการเป็นสปอนเซอร์บนเสื้อแข่งของแมนฯ ยูไนเต็ด เนื่องจากเป็นการใช้เงินอย่างสิ้นเปลือง นั่นเป็นเพราะว่า ทีมวิวเออร์ให้เงินสนับสนุนแมนยูฯ มากถึง 47 ล้านปอนด์ต่อปี

แม้ว่าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมวิวเออร์ จะประกาศยกเลิกสัญญาสนับสนุน แต่ทางฝั่งปิศาจแดงมีเงื่อนไขว่า ทีมวิวเออร์ต้องจ่ายเงินอุดหนุนทีมต่อไปจนถึงปี 2026 หรือจนกว่าแมนยูฯ จะได้สปอนเซอร์รายใหม่ ซึ่งในเวลานี้ก็คือควอลคอมม์ นั่นเอง

ในความเป็นจริงแล้ว แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และควอลคอมม์ ไม่ได้เป็นคนอื่นคนไกล เนื่องจากทั้งสองแบรนด์ต่างเป็นพันธมิตรทางการค้ามาได้สักระยะหนึ่งแล้ว โดยควอลคอมม์เริ่มเป็นผู้สนับสนุนข้างสนามให้กับปิศาจแดง เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2022 เพื่อทำหน้าที่โปรโมตแบรนด์สแนปดรากอน (Snapdragon) ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ขับเคลื่อนชิปเซตที่ใช้บนสมาร์ทโฟน พีซี และอุปกรณ์สวมใส่

...

การเป็นพันธมิตรร่วมกันระหว่างแมนฯ ยูไนเต็ด และควอลคอมม์ โดยฝ่ายหลังจะเข้ามาปรับปรุงการเชื่อมต่อบนมือถือภายในสนามโอลด์ แทรฟเฟิร์ด เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่แฟนบอล

อย่างไรก็ดี ทีมวิวเออร์ ยังคงเป็นสปอนเซอร์ให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อไป เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบไปเป็นแบนเนอร์ข้างสนาม ซึ่งใช้เงินในส่วนนี้ไม่ถึง 1 ล้านปอนด์ ทำให้ทีมวิวเออร์ประหยัดเงินจากเดิมหลายเท่าตัว.

ที่มา: The Athletic