เมตา หวังแก้เกมจากการถูกสหภาพยุโรปเล่นงานเรื่องความเป็นส่วนตัว ส่งผลให้เมตาเตรียมพิจารณาออกแพ็กเกจสำหรับผู้ใช้งานอินสตาแกรม (Instagram) และเฟซบุ๊ก (Facebook) ในยุโรปแบบไม่มีโฆษณา

สำนักข่าวนิวยอร์ก ไทมส์ เปิดเผยว่า เมตา กำลังพิจารณาออกแพ็กเกจแบบสมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม แบบไม่มีโฆษณา โดยเป็นหนึ่งในแนวทางของเมตาที่จะระงับข้อกังวลระหว่างบริษัท และสหภาพยุโรป จากประเด็นนโยบายความเป็นส่วนตัวด้านข้อมูล และโฆษณา

ในส่วนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า เมตา ตั้งราคาแพ็กเกจสำหรับการเล่นเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ในกลุ่มผู้ใช้งานในทวีปยุโรปเป็นจำนวนกี่ยูโร รวมถึงกำหนดการเปิดตัวแพ็กเกจนี้ โดยในส่วนเมตาก็ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธต่อการรายงานนี้ของนิวยอร์ก ไทมส์ 

ความขัดแย้งระหว่างเมตา และสหภาพยุโรป ยังส่งผลต่อแผนการเปิดตัวเธรดส์ (Threads) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียล่าสุดของเมตาด้วย เนื่องจากขัดกับกฎระเบียบของสหภาพยุโรปนั่นเอง

ในช่วงที่ผ่านมา เมตา ต้องต่อสู้กับหน่วยงานกำกับดูแลด้านข้อมูลของสหภาพยุโรป จากนโยบายละเมิดความเป็นส่วนตัว โดยเมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ ได้สั่งปรับเงินเมตาเป็นจำนวนกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการโอนถ่ายข้อมูลส่วนตัวจากยุโรปไปยังสหรัฐอเมริกา 

ที่มา: The New York Times