แอปเปิล เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ตามที่ใครหลายคนคาดเอาไว้ในวันที่ 12 กันยายน โดยไฮไลต์สำคัญเชื่อว่าน่าจะเป็น iPhone 15 เพียงแต่งานใหญ่แบบนี้อาจไม่ได้มีแค่ iPhone 15 เพียงอย่างเดียว

iPhone 15 เปิดตัวกี่โมง 

การจัดงาน Apple Event Wonderlust มีขึ้นในวันที่ 12 กันยายน เวลา 10 โมงเช้าตามเวลามาตรฐานแปซิฟิก แต่จะตรงกับเวลาในประเทศไทยช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 13 กันยายน ที่แอปเปิล พาร์ค ในคูเปอร์ติโน แคลิฟอร์เนีย

ช่องทางการถ่ายทอดสดมีขึ้นผ่านหน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแอปเปิล และช่องยูทูบแอปเปิล 

iPhone 15 มีกี่รุ่น อะไรบ้าง

แอปเปิลเปิดตัว iPhone 15 ทั้งหมด 4 โมเดล ได้แก่ iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เพียงแต่ในรุ่น iPhone 15 Pro Max ยังไม่ชัดเจนว่าจะมาในชื่อ iPhone 15 Ultra หรือไม่ เนื่องจากมีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้

อ่านข่าวที่น่าสนใจ:

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ iPhone 15

การมาของ iPhone 15 ถือว่าเป็นครั้งแรกที่แอปเปิลจะเปลี่ยนพอร์ตจาก Lightning ไปเป็น USB-C เพื่อให้สอดคล้องกับกฎใหม่ของสหภาพยุโรป

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ที่มีเส้นสายวงในซัพพลายเชนของแอปเปิล เชื่อว่า iPhone 15 ทุกรุ่นจะได้เปลี่ยนไปเป็น USB-C ทั้งหมด เพียงแต่ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะได้รับประโยชน์ของการเปลี่ยนแปลงนี้มากที่สุด นั่นเป็นเพราะว่า อัตราการถ่ายโอนข้อมูลที่สูงขึ้น

...

พร้อมกันนี้ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะเปลี่ยนวัสดุจากสเตนเลส สตีล ไปเป็นไทเทเนียม และลดขนาดของขอบจอลงเพื่อให้มีพื้นที่การใช้งานมากขึ้น

ต่อมาเป็นเรื่องของ Action Button ซึ่งแต่เดิมเป็นปุ่มสำหรับปิด-ปิดเสียง แต่ครั้งนี้แอปเปิลเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่งปุ่มดังกล่าวนี้ได้อิสระมากขึ้น และยังมีเรื่องของเลนส์ Periscope ที่สามารถซูมได้ถึง 6 เท่า

นอกเหนือจากนี้ยังมีเรื่องของสีตัวเครื่อง iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ซึ่งจะมีสีใหม่ ได้แก่ สีเทา Titan Gray และสีน้ำเงิน Dark Blue 

ส่วน iPhone 15 และ iPhone 15 Plus มีด้วยกันทั้งหมด 5 สี ได้แก่ สีดำ, สีเขียว, สีน้ำเงิน, สีเหลือง และสีชมพู

อ่านข่าวที่น่าสนใจ:

เปิดตัว Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2

นอกเหนือจาก iPhone 15 แล้วภายในงานแอปเปิลจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอย่าง Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 

ด้านข้อมูลสเปกของ Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ยังไม่มีการเปิดเผยที่แน่ชัด แต่เชื่อว่าน่าจะยกเครื่องชิปเซต โดย Apple Watch Series 9 ใช้ชิปเซต S9 ซึ่งใช้พื้นฐานด้านสถาปัตยกรรมเดียวกับชิปเซต A15 Bionic ที่เปิดตัวพร้อมกับ iPhone 13

AirPods รุ่นใหม่รองรับ USB-C

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์คนดังที่มีเส้นสายวงในซัพพลายเชนแอปเปิล เคยประเมินว่า แอปเปิลจะเปิดตัว AirPods รุ่นใหม่ในปี 2023 เพียงแต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าแผนดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ถ้าหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็อาจได้เห็นมาพร้อมกับ iPhone 15

AirPods รุ่นใหม่คาดว่าจะรองรับพอร์ต USB-C เป็นครั้งแรก ตามรอย iPhone 15 เพียงแต่ยังไม่ชัดเจนว่า USB-C นั้นรองรับเฉพาะรุ่น AirPods หรือเฉพาะ AirPods Pro เท่านั้น

อ่านข่าวที่น่าสนใจ: