เมตา (Meta) เตรียมเปิดตัวเธรดส์เวอร์ชันเว็บไซต์ หลังผู้บริโภคเรียกร้องมานาน หวังเป็นคีย์ฟีเจอร์ที่ทำให้คนกลับมาใช้งานอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมีโอกาสได้เห็นเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้

สำนักข่าววอลล์ สตรีท เจอร์นัล เปิดเผยว่า เมตาเตรียมส่ง เธรดส์ เวอร์ชันเว็บไซต์ ให้กับผู้ใช้งานทั่วไปในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ ฟีเจอร์การใช้งานในรูปแบบเว็บไซต์ถือเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ผู้บริโภคอยากเห็นมานาน นับตั้งแต่เปิดให้บริการครั้งแรกในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

แม้ว่าเธรดส์ใกล้ที่จะส่งเวอร์ชันเว็บไซต์แล้วก็ตาม แต่แผนงานบางอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ โดยเฉพาะถ้าหากเธรดส์ในรูปแบบเว็บไซต์ยังคงเจอปัญหาบั๊กที่เยอะจนต้องเลื่อนแผนการเปิดตัวออกไป ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้

เมื่อสัปดาห์ก่อน อดัม มอสเซรี หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์อินสตาแกรม ได้ตอบถึงประเด็นนี้ในเธรดส์เอาไว้ว่า ทีมงานกำลังพัฒนาเธรดส์เวอร์ชันเว็บ และคาดว่าน่าจะมาใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ แต่จากข้อมูลล่าสุดเชื่อว่าน่าจะมาในช่วงสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนสิงหาคม

เธรดส์ เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2023 แล้วใช้เวลาเพียงแค่ 5 วันเท่านั้น เธรดส์ก็มีผู้สมัครใช้งานมากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งเร็วกว่า ChatGPT ผลิตผลจากโอเพนเอไอ (OpenAI) อดีตแอปพลิเคชันที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก

เธรดส์เปิดตัวมาเป็นเวลาเดือนกว่าแล้ว แม้ว่าฟีเจอร์ใหม่จะมาช้า แต่ก็ถือว่ามีฟีเจอร์ใหม่เข้ามาเติมเต็มอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปัญหาของเธรดส์ในเวลานี้ก็คือ ผู้ใช้งานลดลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เธรดส์แทบไม่ได้เป็นคู่แข่งสำหรับเอ็กซ์ (X) เสียแล้ว

ผู้สันทัดกรณีในวงการโซเชียลมีเดีย เชื่อว่า เธรดส์เวอร์ชันเว็บไซต์จะมีประโยชน์อย่างมากในแง่ของระบบโฆษณาที่ต่อยอดมาจากอินสตาแกรม (Instagram) และเฟซบุ๊ก (Facebook)

...

เว็บไซต์ ซิมิลาร์เว็บ (Similarweb) รายงานว่า การใช้งานบนแอปพลิเคชันเธรดส์ลดลงกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่วันเปิดตัว ส่วนผู้ใช้งานเป็นประจำในแต่ละวันก็เหลือราว 10 ล้านคน จากเดิมที่เคยมีผู้ใช้งานโลดแล่นบนแพลตฟอร์มนี้กว่า 50 ล้านคน

ที่มา: WSJ