เหลือเวลาอีกประมาณหนึ่งเดือน ก็จะถึงคิวการเปิดตัว iPhone 15 สมาร์ทโฟนรุ่นสำคัญที่สร้างรายได้มหาศาลให้แก่แอปเปิล โดยฟีเจอร์เด็ดส่วนใหญ่แล้วจะมาอยู่ที่ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ซึ่งคาดว่าจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ถึง 12 ฟีเจอร์

แอปเปิล มีกำหนดการเปิดตัว iPhone 15 ในเดือนกันยายนนี้ ประกอบไปด้วย iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max โดยเฉพาะ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ที่จะมีฟีเจอร์สำคัญ ทั้งการมาของ USB-C, ชิปเซต A17 Bionic ไปจนถึงวัสดุที่เป็นไทเทเนียมเฟรม เป็นต้น

ฟีเจอร์ใหม่ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max

ชิปเซต A17 Bionic

แอปเปิล ได้มีการวางชิปเซตที่แตกต่างกันระหว่าง iPhone 15 Standard และ iPhone 15 Pro โดยรุ่น Pro ซึ่งประกอบไปด้วย iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ใช้ชิปเซตรุ่นใหม่ A17 Bionic แต่ iPhone 15 และ iPhone 15 Plus ใช้ชิปเซตรุ่นก่อนของ iPhone 14 Pro จากรุ่น A16 แทน

เฟรมไทเทเนียม

แอปเปิลได้เพิ่มความหรูหราของ iPhone 15 Pro โดยเปลี่ยนมาใช้เฟรมแบบไทเทเนียม แทนวัสดุที่เคยใช้ก่อนหน้านี้อย่างสเตนเลสสตีล ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้ตัวเครื่องมีความแข็งแรงทนทานมากขึ้น แต่มีน้ำหนักที่เบาลง

ขอบจอบางลง

พร้อมกันนี้ ขอบจอ หรือ Bezel จะบางลง ทำให้เส้นขอบสีดำลดลง มีพื้นที่การใช้งานเพิ่มมากขึ้น

รองรับ USB-C 

เป็นครั้งแรกที่ iPhone จะใช้งาน USB-C มีความเป็นไปได้ว่า iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะใช้มาตรฐาน USB 3.2 หรือ Thunderbolt 3 แต่ iPhone 15 และ iPhone 15 Plus เป็น USB 2.0

...

Wi-Fi 6E

เป็นอัปเกรดแบบเดียวกับคอมพิวเตอร์ตระกูล Mac และ iPad Pro 

เพิ่มความเร็วของ RAM

iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max มีโอกาสขยับเพิ่มความเร็วของ RAM ที่ขนาด 8GB โดยที่ iPhone 15 Standard มี RAM 6GB

Action Button

iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max คาดว่าจะมาพร้อมกับความสามารถในการปรับแต่ง Action Button เหมือนกับ Apple Watch Ultra ไม่ว่าจะเป็นการปรับให้เป็นไฟฉาย หรือปุ่มห้ามรบกวน เป็นต้น ซึ่งปุ่มนี้จะนำมาแทนที่ปุ่มเดิมที่เคยเป็นปุ่มเปิดเสียง หรือปิดเสียง ที่มีในไอโฟนทุกรุ่นตั้งแต่ปี 2007 

อัปเกรดออปติคอลซูม

iPhone 15 Pro Max มีฟีเจอร์การซูมแบบออปติคอลได้สูงสุด 5-6 เท่า จากเดิมที่ทำได้แค่ 3 เท่า

อัปเกรด Ultra Wideband

ชิป Ultra Wideband ที่ถูกนำมาใช้ใน iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะช่วยลดการบริโภคแบตเตอรี่

LiDAR Scanner

iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะมีฟีเจอร์ LiDAR Scanner ที่ช่วยเรื่องการประหยัดพลังงาน เช่นเดียวกับฟีเจอร์สแกนความลึก 3 มิติ ที่จะถูกพัฒนาให้ดีขึ้น สำหรับแอปพลิเคชันประเภท Augmented Reality และภาพถ่ายในเวลากลางคืน

ออกแบบให้ซ่อมแซมง่ายขึ้น

ในส่วนนี้เป็นการต่อยอดจากเมื่อครั้งที่วางจำหน่าย iPhone 14 และ iPhone 14 Plus ซึ่งถูกออกแบบให้ซ่อมแซมง่ายขึ้น และคราวนี้จะถูกนำมาใช้ในซีรีส์ iPhone 15 Pro

ขยายการใช้งาน e-SIM

ตามปกติแล้ว e-SIM เป็นสิ่งที่ใช้งานได้แค่ในสหรัฐอเมริกา แต่โมเดลของ iPhone 15 และ iPhone 15 Pro จะเพิ่มประเทศที่ใช้งาน e-SIM ได้มากขึ้น ซึ่งมีประเทศใดบ้าง คงต้องรอดูจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ทิม คุก
ทิม คุก

จนถึงเวลานี้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการถึงวันเปิดตัว iPhone 15 แต่จากข้อมูลล่าสุดเชื่อว่าน่าจะอยู่ระหว่างวันที่ 12 หรือ 13 กันยายน 2023 และเริ่มวางจำหน่ายวันแรกวันศุกร์ที่ 22 กันยายน