ลินดา ยัคคาริโน ซีอีโอของเอ็กซ์ ให้สัมภาษณ์ประเด็นการรีแบรนด์จากทวิตเตอร์ไปเป็นเอ็กซ์ ยืนยันมีอิสระในการบริหารทุกอย่าง แม้อยู่ภายใต้เจ้าของที่ชื่ออีลอน มัสก์

ลินดา ยัคคาริโน (Linda Yaccarino) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ในหลายประเด็น โดยหนึ่งในหัวข้อสำคัญที่ไม่ถามไม่ได้ นั่นคือ การรีแบรนด์จากทวิตเตอร์ไปเป็นเอ็กซ์ เรื่องนี้ซีอีโอของเอ็กซ์ ระบุว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้พูดถึง X, the everything app หรือเอ็กซ์สำหรับทุกสิ่งมานานแล้ว ซึ่งการที่เธอมาทำงานร่วมกับมัสก์ หนึ่งในภารกิจก็คือการรีแบรนด์จากทวิตเตอร์ไปเป็นเอ็กซ์ นั่นเอง

ยัคคาริโน เริ่มทำงานในฐานะซีอีโอของทวิตเตอร์เป็นเวลากว่า 8 สัปดาห์แล้ว โดยทิศทางที่จะได้เห็นของเอ็กซ์หลังจากนี้ ก็คือ ประสบการณ์ใช้งานในรูปแบบของวิดีโอ และบทความขนาดยาว ตามด้วยระบบสมาชิกเพื่อติดตามครีเอเตอร์คนโปรด 

พร้อมกันนี้ ยัคคาริโนบอกด้วยว่า ในอนาคตบนเอ็กซ์สามารถวิดีโอแชตหากันได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องทราบเบอร์โทรศัพท์ รวมถึงการสร้างระบบโอนเงิน ชำระเงิน ระหว่างเพื่อนด้วยกันเอง และครีเอเตอร์

ขณะที่การรีแบรนด์จากทวิตเตอร์ไปเป็นเอ็กซ์ ยัคคาริโน อธิบายว่า การเปลี่ยนชื่อเป็นเอ็กซ์คือการปลดปล่อยตัวเองออกจากคำว่าทวิตเตอร์ เพื่ออิสระทางความคิด ถ้าหากใช้ชื่อทวิตเตอร์ต่อไป จะเป็นแค่การต่อยอดจากของเดิม แต่การรีแบรนด์ครั้งนี้เป็นการคิดถึงสิ่งที่เป็นไปได้ ไม่ใช่การเพิ่มขึ้นของสิ่งที่ไม่อาจทำได้

(ซ้าย) อีลอน มัสก์, (ขวา) ลินดา ยัคคาริโน
(ซ้าย) อีลอน มัสก์, (ขวา) ลินดา ยัคคาริโน

...

ยัคคาริโน ได้พูดถึงการทำงานกับอีลอน มัสก์ด้วยว่า เธอมีอิสระทางความคิดในการทำงานนี้ โดยมีการแบ่งงานกันทำอย่างชัดเจน มัสก์ทำงานในด้านการสร้างแบรนด์ และการทำงานเพื่ออนาคต

ขณะที่ตัวของยัคคาริโน คือการบริหารบริษัทในแต่ละวัน การทำงานร่วมกัน คู่ค้า งานขาย กฎหมาย และทางการเงิน

อย่างไรก็ดี ยัคคาริโน ได้เน้นย้ำถึงความพยายามของเอ็กซ์ที่จะปรับปรุงประสบการณ์ใช้งานโดยเฉพาะของผู้ซื้อโฆษณา ซึ่งถอยห่างจากแบรนด์ หลังการเข้าซื้อกิจการของมัสก์ เนื่องจากมีประเด็นข้อความเกลียดชังกระจายออกไปในวงกว้าง และแบรนด์ต่างๆ ไม่อยากเสื่อมเสียชื่อเสียงจึงเลี่ยงที่จะถอนเงินออกจากเอ็กซ์ (หรือในทวิตเตอร์เวลานั้น) แต่เธอยืนยันว่า เอ็กซ์ในเวลานี้มีความสามารถในการจัดการปัญหาเหล่านี้ได้ดีกว่าเมื่อครั้งที่เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์เสียอีก พร้อมกับเสริมว่า แม้คุณอาจไม่เห็นด้วยก็ตาม

ปัจจุบัน ภายใต้การนำของยัคคาริโน เริ่มมีแบรนด์สินค้าชั้นนำของโลกเริ่มกลับมาซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโคคา-โคล่า และวีซ่า เป็นต้น

ในเวลานี้ เอ็กซ์ มีพนักงานทั้งสิ้น 1,500 คน จากเดิมที่เคยมีพนักงานสูงถึงกว่า 8,000 คน ก่อนที่จะถูกเลย์ออฟจำนวนมาก ซึ่งเกิดความโกลาหลเป็นอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่น่าสนใจ:

สุดท้ายเป็นประเด็นที่ซีเอ็นบีซีถามถึงการมาของเธรดส์ (Threads) คู่แข่งหน้าใหม่ของเอ็กซ์ ซึ่งเรื่องนี้ซีอีโอของเอ็กซ์ ไม่ได้คิดว่าเธรดส์เป็นภัยคุกคามใดๆ อย่างไรก็ดี เธอกล่าวว่า ไม่อาจละสายตาจากการแข่งขันใดๆ ได้

สำหรับการลงนวมชกในมวยกรงระหว่างอีลอน มัสก์ และมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประเด็นนี้ยัคคาริโน บอกว่า อีลอนได้ลงซ้อมแล้ว พร้อมกับกล่าวเสริมว่า ถ้าหากไฟต์หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐแบบนี้เกิดขึ้นจริง มันก็เป็นโอกาสการโปรโมตแบรนด์ที่ยอดเยี่ยม

ที่มา: CNBC