สภาพเศรษฐกิจโลกส่งผลให้การจัดส่งสมาร์ทโฟนติดลบติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 8 และยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนของการฟื้นตัว

บทวิเคราะห์ของสำนักวิจัยตลาดชื่อดัง Counterpoint เปิดเผยว่า การจัดส่งสมาร์ทโฟนติดลบติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 8 โดยไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 ติดลบเป็นจำนวน 8 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในภาพรวมซัมซุงยังคงเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟน ถือครองส่วนแบ่งตลาด 22 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยแอปเปิล 17 เปอร์เซ็นต์ เสียวหมี่ 12 เปอร์เซ็นต์ ออปโป้ 10 เปอร์เซ็นต์ วีโว่ 8 เปอร์เซ็นต์ และอื่นๆ รวมกัน 31 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นแบรนด์ขนาดเล็ก

ความแข็งแกร่งของซัมซุงมาจากการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนระดับกลางอย่าง Samsung Galaxy A Series 

ขณะที่แอปเปิลซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับสองก็จริง แต่สมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์แอปเปิลอย่างไอโฟน (iPhone) ถือได้ว่าเป็นมือถือกลุ่มพรีเมียม ที่มีระดับราคามากกว่า 2 หมื่นบาทขึ้นไป โดยตลาดพรีเมียมโฟนยังมีแนวโน้มขยายตัว และมีตลาดสำคัญอยู่ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งมีการเปิดเผยว่าโตมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์

...

ที่น่าสนใจยังมีมือถือในกลุ่มมือถือ Refurbished ซึ่งเป็นมือถือที่พบปัญหาระหว่างการขนส่ง นำกลับมาซ่อมแซมแล้ววางจำหน่ายใหม่อีกครั้ง ก็ได้รับความนิยมไม่น้อย โดยมียอดเติบโต 16 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสะท้อนว่าผู้บริโภครับได้กับสมาร์ทโฟนที่เคยมีปัญหา รวมถึงอาจเป็นทิศทางการประหยัดเงินของผู้บริโภคอีกด้วย

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า ยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนจะกลับมาเป็นบวกอีกครั้งได้เมื่อใด 

ที่มา: Counterpoint Research