เรียลมี ตามรอยออปโป้ (Oppo), วันพลัส (OnePlus) และวีโว่ (Vivo) ต้องถอนตัวออกจากตลาดสมาร์ทโฟนในยุโรป จากประเด็นสิทธิบัตรของโนเกีย (Nokia)

ในเดือนสิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา โนเกียสามารถเอาชนะในคดีการละเมิดสิทธิบัตรของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากประเทศจีนอย่างออปโป้ และวันพลัส ส่งผลให้ทั้งสองแบรนด์เป็นอันต้องถอนตัวจากการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนในประเทศเยอรมนี 

กระทั่งในเดือนมีนาคม 2023 มีข่าวว่า บีบีเค (BBK) บริษัทแม่ของออปโป้และวันพลัส มีแนวคิดที่จะถอนตัวจากการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนในยุโรป แม้ในเวลาต่อมาออปโป้ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว 

ล่าสุดเป็นแบรนด์เรียลมี ซึ่งอยู่ภายใต้ร่มของบริษัทบีบีเค เป็นรายล่าสุดที่กำลังถูกสั่งห้ามวางจำหน่าย จากประเด็นเดียวกันนั่นคือ ข้อพิพาทเรื่องสิทธิบัตรของโนเกีย นั่นหมายความว่า เรียลมี จะถูกจำกัดการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนในเยอรมนี เหมือนกับที่ออปโป้, วีโว่ และวันพลัส เคยเผชิญมาก่อน

จนถึงเวลานี้ เรียลมี ยังไม่ได้ออกมาแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ แต่หลังจากนี้ผู้บริโภคก็จะไม่ได้เห็นสินค้าภายใต้แบรนด์เรียลมีในร้านค้าปลีก ร้านค้าของผู้ให้บริการเครือข่าย และบนหน้าเว็บไซต์ อย่างไรก็ดี เรียลมียังสามารถดูแลบริการหลังการขายได้ รวมถึงการอัปเดตซอฟต์แวร์สามารถทำได้ตามปกติ เหมือนกับกรณีของออปโป้ วันพลัส และวีโว่

แน่นอนว่า เรียลมี ยังมีความหวังที่จะบรรลุข้อตกลงกับโนเกีย เพื่อกลับมาวางจำหน่ายสินค้าของตัวเองได้ตามปกติ แต่ถ้าหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น โอกาสที่จะได้เห็นทุกแบรนด์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของบีบีเค จะต้องชะลอทุกกิจการทางธุรกิจในทวีปยุโรป

ที่มา: Android Police

...