หลังจากกูเกิลบังคับใช้นโยบายให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์ ถ้าหากไม่ทำตามจะมีผลต่อการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน และพนักงานกูเกิลจำนวนมากไม่พอใจเรื่องนี้

รายงานของสำนักข่าวบิสซิเนส อินไซเดอร์ เปิดเผยว่า พนักงานกูเกิลมีปฏิกิริยาต่อต้านรุนแรงเกี่ยวกับการกลับให้มาทำงานที่ออฟฟิศอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ โดยพนักงานที่ไม่ปฏิบัติตามก็จะมีผลต่อการประเมินประสิทธิภาพการทำงานประจำปีด้วย

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานด้วยว่า แอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับการรีโมตทำงานจากระยะไกล จะถูกพิจารณาเป็นรายกรณีเท่านั้น 

จากประเด็นดังกล่าว พนักงานรายหนึ่งบอกกับบิสซิเนส อินไซเดอร์ ว่า ชาว Googler (คำเรียกพนักงานกูเกิล) มีชีวิตที่เรียบง่าย โดยที่ผ่านมากูเกิลมีสิ่งที่น่าดึงดูดใจอย่างมากนั่นคือความยืดหยุ่นและการเปิดกว้างในทุกรูปแบบ แต่ตอนนี้สิ่งเหล่านั้นได้ถูกทำลายลงแล้ว

ทางด้านพนักงานอีกคนหนึ่งที่ได้คุยกับบิสซิเนส อินไซเดอร์ รู้สึกว่าตอนนี้พวกเขาถูกทำให้เหมือนเด็กนักเรียน 

เท่านั้นไม่พอ ยังมีพนักงานของกูเกิลอีกจำนวนไม่น้อยเลือกระบายความขุ่นข้องหมองใจนี้ผ่านแพลตฟอร์ม Memegen ซึ่งเป็นเครื่องมือการสร้างมีมที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายของพนักงานกูเกิล

แม้จะมีพนักงานที่ไม่พอใจ แต่ก็มีบางส่วนที่แสดงความเห็นว่านโยบายให้พนักงานทำงานที่ออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์ ก็ถือว่าเป็นนโยบายที่นุ่มนวล และไม่ได้แย่อะไรมากนัก เมื่อเทียบกับหลายบริษัท อีกทั้งยังเป็นการกลับคืนสู่สภาวะปกติก่อนหน้าเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19

อย่างไรก็ดี โฆษกของกูเกิล ให้สัมภาษณ์กับบิสซิเนส อินไซเดอร์เช่นกันว่า แนวทางการทำงานที่ออฟฟิศอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ หรือที่เรียกว่าเป็นการทำงานแบบไฮบริด ถือเป็นการออกแบบเพื่อรวมเอาสิ่งที่ดีที่สุดในการทำงานจากที่บ้านและที่ทำงาน ที่ผ่านมากูเกิลได้ทำงานด้วยวิธีการนี้มาเป็นระยะเวลาประมาณหนึ่งปีแล้ว และเรากำลังจะบูรณาการนโยบายนี้เข้ากับทุกออฟฟิศของกูเกิลอย่างเป็นทางการ.

...

ที่มา: Business Insider