แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จับมือเดอะ บิ๊กส์แบง ทิออรี่ย์ ร่วมมือปั้นบริการเมตาเวิร์สแบบพร้อมใช้ มั่นใจเมตาเวิร์สกำลังเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากนี้

นายกิตติพงศ์ พฤกษอรุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Blockchain & Innovation Technologies ของบริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือในชื่อเดิม เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ในเวลานี้ ผู้คนเริ่มคุ้นชินกับคำว่า “เมตาเวิร์ส” มากขึ้น ในรูปแบบของเหรียญ Token หรือ NFT แต่หลังจากนี้ เมตาเวิร์สจะกลายเป็นเครื่องมือด้านการตลาด และจะเข้ามาแทนที่รูปแบบของเว็บไซต์ได้ในที่สุด

นายกิตติพงศ์ กล่าวต่อไปว่า แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ มีความสนใจในโลกเมตาเวิร์สมานานแล้ว เนื่องจากเมตาเวิร์สมีความยึดโยงกับธุรกิจเกม ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของแอสเฟียร์

ทางด้านในตลาดระดับโลก กิตติพงศ์ ระบุว่า มองเห็นโอกาสที่เมตาเวิร์สจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผลสำรวจของการ์ทเนอร์ (Gartner) ซึ่งได้ประมาณการมูลค่าของเมตาเวิร์สในปี 2564 ที่มีมูลค่า 58,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเพิ่มเป็น 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 

พร้อมกันนี้ ในปี 2569 ประชากรทั่วโลกราว 25 เปอร์เซ็นต์จะใช้ชีวิตในโลกเมตาเวิร์สอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง ครอบคลุมทั้งการเล่นเกม ช็อปปิ้ง รวมถึงการเรียนออนไลน์

กิตติพงศ์ ในฐานะตัวแทนจากแอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ กล่าวถึงความร่วมมือกับ บิ๊กส์แบง ทิออรี่ย์ ในฐานะที่เป็นผู้บริการด้านเมตาเวิร์ส หรือ Metaverse as a service โดยได้ลงทุนในสัดส่วน 27 เปอร์เซ็นต์ หลังจากนี้ แอสเฟียร์ จะใช้ความถนัดของบิ๊กส์แบง ทิออรี่ย์ พัฒนาเหรียญ Token และ NFT ให้กับบริษัทเพย์พาร์ค บริษัทผู้ให้บริการเกมออนไลน์ในเครือแอสเฟียร์ต่อไป

...

นายพงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กส์แบง ทิออรี่ย์ จำกัด เปิดเผยว่า เราพัฒนาแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สแบบพร้อมใช้มานาน 2-3 ปีแล้ว โดยมีความเชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชน และเชื่อว่า เมตาเวิร์สจะเป็นธุรกิจใหม่ที่สร้างรายได้ให้กับทุกคนได้

พงศ์วุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดแข็งของแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สของบิ๊กส์แบง ทิออรี่ย์ อยู่ตรงที่ การให้บริการโลกเมตาเวิร์สในแบบที่ไม่ต้องเขียนโปรแกรม หรือการเขียนโค้ด มุ่งเน้นไปที่การให้บริการโลกเสมือนแก่ทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซ ไปจนถึงการทำสตรีมมิงรูปแบบต่างๆ ทั้งคอนเสิร์ต ไลฟ์สด ฉายภาพยนตร์ เกมออนไลน์ เป็นต้น

พงศ์วุฒิ เชื่อว่า โลกเมตาเวิร์สกำลังก่อตัวแบบค่อยเป็นไปค่อยไป และมีโอกาสที่จะขยายตัวไปสู่วงกว้างมากขึ้น ทันทีที่แอปเปิลเปิดตัวแว่นตา AR และ VR ที่งาน WWDC 2023 ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า