ซัมซุง ล้มแผนที่จะนำบิงมาเป็นระบบค้นหาหลักบนเว็บเบราว์เซอร์ของตัวเอง หันกลับมาใช้กูเกิล เสิร์ช ตามเดิม
สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า ซัมซุง ยกเลิกแผนที่จะเปลี่ยนไปใช้บิง ระบบเสิร์ชเอนจินของไมโครซอฟท์เป็นเครื่องมือค้นหาหลักของเว็บเบราว์เซอร์บนมือถือของซัมซุงแล้ว โดยหันหลังกลับใช้กูเกิล เสิร์ช เหมือนเดิม
เว็บเบราว์เซอร์ของซัมซุง เป็นแอปพลิเคชันที่ติดตั้งบนมือถือของซัมซุงเอาไว้ล่วงหน้า หรือ pre-installed ที่ผ่านมา ซัมซุงก็ใช้กูเกิล เป็นเครื่องมือค้นหาหลักอยู่ก่อนแล้ว แต่ก็มีข่าวว่าซัมซุงอาจเปลี่ยนไปใช้บิง เนื่องจากมีข่าวว่าไมโครซอฟท์ พร้อมทุ่มงบประมาณกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อให้ซัมซุงเปลี่ยนมาใช้บิงแทนกูเกิล แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ไม่เกิดขึ้น
สิ่งที่น่าสนใจที่ชวนให้คิดก็คือ การตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้บิงของซัมซุงนั้นเกิดขึ้นจากกระแสการมาของปัญญาประดิษฐ์ และแชตบอตอย่าง ChatGPT หรือไม่
อย่างไรก็ดี แผนการเปลี่ยนจากกูเกิลมาเป็นบิง ถึงที่สุดแล้วก็ไม่น่าส่งผลใดๆ ต่อกูเกิลอยู่ดี เนื่องจากว่า เว็บเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งเอาไว้ล่วงหน้าบนสมาร์ทโฟนของซัมซุง มีสัดส่วนผู้ใช้งานที่น้อยอยู่แล้ว อีกทั้งผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android หรือแม้แต่ iOS ก็เลือกที่จะใช้งานกูเกิล โครม (Google Chrome) เป็นหลักมากกว่า
ส่วนการตัดสินใจกลับมาใช้งานกูเกิล เสิร์ช เป็นระบบการค้นหาหลักบนเว็บเบราว์เซอร์ในสมาร์ทโฟนของซัมซุง เชื่อว่า มีเหตุผลจากความพยายามรักษาความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัทให้คงดีตามเดิม จึงทำให้ยังไม่เปลี่ยนไปใช้บิง
แต่ถึงที่สุดแล้วไม่ได้หมายความว่าในอนาคตอันใกล้ ซัมซุงจะไม่เปลี่ยนมาใช้บิงเลย เพราะรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัล ระบุว่า ซัมซุงไม่ได้ปิดประตูตายสำหรับการเปลี่ยนระบบการค้นหาจากกูเกิล เสิร์ช ไปเป็นบิง
...
ที่มา: WSJ