"เศรษฐพงค์" เผย "ECSTAR" จับมือ "ไทยคม" ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ แลกเปลี่ยนความรู้-บุคลากร หวังยกระดับนวัตกรรม เพื่อรองรับเศรษฐกิจอวกาศใหม่ (New Space Economy) ต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน-ประเทศชาติ

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.66 พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะละสุวรรณ ประธานคณะกรรมการศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีอวกาศและวิจัย (ECSTAR) หรือ ศอว. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านทาง ECSTAR ได้มีการร่วมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอวกาศ อากาศ และภาคพื้นดิน กับ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสริมศักดิ์ อยู่เย็น รักษาการแทนคณบดี วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ เป็นผู้รับมอบอำนาจจากอธิการบดี และ นายเอกชัย ภัคดุรงค์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกลยุทธ์องค์กร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนาม

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า วัตถุประสงค์ของความเข้าใจร่วมกันในความร่วมมือครั้งนี้ เนื่องจาก ECSTAR มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการให้บริการด้านวิชาการ การพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ รวมทั้งการวิจัยในอุตสหกรรมการบินและอวกาศ และการสร้างองค์ความรู้ในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการเทคโนโลยีอวกาศ อากาศ และภาคพื้นดิน และไทยคมเป็นเอกชนที่ทำธุรกิจอวกาศรายใหญ่ของประเทศ มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการให้บริการในระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม และการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ รวมถึงดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการทำธุรกิจอวกาศ โดยทั้งสองฝ่ายได้มีความประสงค์ร่วมกันที่จะเดินหน้าเพื่อการพัฒนาวิทยาการอวกาศ และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และการวิจัย เพื่อการบูรณาการเทคโนโลยีอวกาศ อากาศ และภาคพื้นดิน รวมถึงการพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี โครงการ และบริการด้านการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีจากอวกาศต่างๆร่วมกัน เพื่อช่วยยกระดับความสามารถในด้านกิจการอวกาศและดาวเทียมของประเทศ รองรับการก้าวเข้าสู่การให้บริการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจอวกาศใหม่ (New Space Economy) และการพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมอวกาศในระดับภูมิภาคและเอเชียแปซิฟิกต่อไป

...

"ทั้งสองฝ่ายจะให้การสนับสนุนบุคลากร เครื่องไม้เครื่องมือ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการเพื่อการบูรณาการในเทคโนโลยีอวกาศ อากาศ และภาคพื้นดิน อย่างครบทุกมิติ รวมถึงการพัฒนาด้านนวัตกรรมอวกาศ เทคโนโลยีอวกาศ โครงการ และการให้บริการต่างๆแก่ภาคประชาชน โดยมุ่งเน้นที่การดำเนินการด้านต่างๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นสมควรอันเป็นประโยชน์ มีประสิทธิภาพ และส่งผลสัมฤทธิ์ที่มีประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน สังคม และเศรษฐกิจของประเทศต่อไป" พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว