ตัวแทนภาคประชาชน เรียกร้อง กสทช.ให้ออกมาตรการจัดการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรอย่างเสรีไม่เลือกปฏิบัติ ด้าน สุภิญญา ยันไม่สามารถบังคับเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ งัดจัดงานเสวนาเชิญตัวแทนหาทางออกเรื่องหลักเกณฑ์...

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค พร้อม ตัวแทนจากภาคประชาชน ตัวแทนจากสหพันธ์คุ้มครองผู้บริโภค นายอนาวิน เกตุพันธ์ ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. นายบุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์ผู้บริโภค พร้อมด้วย นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ได้แถลงข่าว เปิดเผยว่า สหพันธ์คุ้มครองผู้บริโภคมีการแจ้งให้ทราบว่าได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ จำนวน 15 คน แบ่งเป็นตัวแทนจากนักวิชาการ 7 คน และภาคประชาชน 8 คน และได้ส่งหนังสือฉบับที่ 2 ไปยัง กสทช. เพื่อให้ กสทช. มีมติเร่งด่วนในการออกคำสั่งบังคับปกครองให้สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีที่ถ่ายทอด สดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ทั้งช่อง 3, 5 และ 9 ให้มีการแพร่ภาพโดยไม่เลือกปฏิบัติกับทุกครัวเรือน เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค โดยเรียกร้อง 4 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย 1. ต้องการให้ กสทช. ออกมาตรการปกครองบังคับสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีทั้งสามช่องดังกล่าว และให้ กสทช.มีการออกคำสั่งอย่างเร่งด่วน ออกอากาศตามปกติ 2. บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ไม่ควรผูกขาดหรือกีดกั้นความเป็นสาธารณะของฟรีทีวีใน ประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยมีประชาชนกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่ได้ใช้หนวดกุ้งหรือเสาก้างปลา แต่รับชมสานีโทรทัศน์ผ่านจานดาวเทียม จึงเห็นควรให้ดำเนินการกับบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เช่นกัน แม้จะไม่ใช่ผู้ได้รับใบอนุญาต ไม่ใช่ปรับแต่ ทรู วิชั่นส์ ฝั่งเดียว

3. ขอให้ กสทช. พิจารณาการทำหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น บมจ.กสท โทรคมนาคม ในฐานะให้การช่วยเหลือบริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ที่กีดกันหรือบล็อกสัญญาณ เข้าข่ายสมคบการกระทำความผิด 4. ให้ กสทช. ดำเนินการกับ ทรู วิชั่นส์ ที่ไม่สามารถทำได้ตามคำโฆษณากล่าวอ้างต่อสมาชิกซึ่งเป็นผู้บริโภค ในการรับชมสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี  ทั้งนี้ ตัวแทนองค์กรผู้บริโภคจะไปติดตามว่าการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท ในวันที่ 18 มิถุนายนนื้ จะมีการพิจารณาอย่างไร รวมทั้งเตรียมออกมาตรการการบอตคอตหรือไม่สนับสนุนสินค้าของบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ต่อไปอีกด้วย

“แม้เราจะทราบหนังสือของฟีฟ่าที่ส่งถึงแกรมมี่แล้ว แต่เรายังขอเรียกร้องให้ กสทช. พิจารณาข้อเรียกร้อง และทำให้ประชาชนรับชมรายการผ่านฟรีทีวีได้ เพราะถ้าทำไม่ได้ กสทช.กับองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคก็ควรจะยุบซะ ไม่ควรทำหน้าที่อีกต่อไป” น.ส.สารี กล่าว 


ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่า ได้ทราบหนังสือที่ทางฟีฟ่าส่งให้บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ว่าไม่สามารถถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ในครั้งนี้กับทางทรูวิชั่นส์ รวมทั้งการระบุถึงความหมายของการออกอากาศโทรทัศน์ของประเทศไทย คือ ภาคพื้นดินและทีวีดาวเทียม แต่ทางยูฟ่าคงเข้าใจว่าไทยใช้เป็นระบบดิจิตอลทีวีหมดแล้ว ไม่ต้องใช้เสาก้างปลาหรือหนวดกุ้ง แต่ต้องยอมรับว่าประเทศไทยยังมีการส่งสัญญาณในระบบอนาล็อก จึงเกิดปัญหาจอดำขึ้น ซึ่ง กสทช.จะทำหนังสือไปถึงฟีฟ่า เพื่อแจ้งถึงระบบการออกอากาศโทรทัศน์ในประเทศไทย รวมทั้งขอทางบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพื่อรับทราบรายละเอียดหนังสือจากทางฟีฟ่าเพื่อนำมาศึกษาของคณะกรรมการ กสทช.ด้วย

...

น.ส.สุภิญญา กล่าวยอมรับว่า กสทช.ไม่สามารถบังคับบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพราะไม่ใช่ผู้รับใบอนุญาตโดยตรง แต่ในอนาคต กสทช.กำลังจะออกหลักเกณฑ์เพื่อควบคุมกิจการโทรทัศน์ทั้งหมด รวมทั้งอาจจำเป็นต้องควบคุมการจำหน่ายและนำเข้าจานดาวเทียมและอุปกรณ์รับ สัญญาณของผู้ประกอบการ เนื่องจากปัจจุบันเป็นการนำเข้าและจำหน่ายอย่างเสรี ซึ่งแตกต่างจากโทรศัพท์มือถือที่ กสทช.ต้องตรวจสอบและขึ้นทะเบียนทั้งหมดด้วย

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะกรรมการ กสท.ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ที่จะมีการพิจารณามาตรการและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.2555) กสทช.จะใช้มาตรการทางสังคมจัดเสวนาทางสังคมเรื่อง “ความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค : กรณี จอดำ ฟุตบอลยูโร 2012” เวลา 13.00 น. ที่โรงแรมเอเชีย โดยเชิญตัวแทนผู้ประกอบการทั้งจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ / ทรู วิชั่นส์ และบริษัท อาร์เอส ที่ถือครองลิขสิทธิ์ฟุตบอลลาลีกาสเปนและฟุตบอลโลก ซึ่งขณะนี้ได้ตอบรับแล้ว เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ รวมทั้งการออกอากาศฟรีทีวีจะต้องออกอากาศได้ในทุกระบบ โดยไม่มีข้อจำกัด

ขณะที่ นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ในฐานะผู้ร้องเรียนผู้บริโภค เรียกร้องให้ บริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ควรเจรจากับทรูวิชั่นส์ ในการแก้ไขปัญหา เพราะกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท ก็ต้องอาศัยสัญญาณและจานดาวเทียมของทรู วิชั่นส์ โดยอาจใช้วิธีการที่ทรู วิชั่นส์เช่ากล่องจีเอ็มเอ็ม แซทให้กับสมาชิก รวมทั้งเรียกร้องให้ผู้บริโภคไม่ควรซื้อกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท เพราะเห็นชัดว่า การกระทำที่ผ่านมาเป็นการเอาเปรียบและเลือกปฏิบัติในการรับชมการแข่งขัน ฟุตบอลยูโร 2012 ด้วย.