ยูบิซอฟต์ สตูดิโอ ผู้พัฒนาเกมจากประเทศฝรั่งเศส เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่มีชื่อว่า Ghostwriter ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทำหน้าที่สร้างบทสนทนาอัตโนมัติ สำหรับตัวละคร NPC ที่อยู่ในเกม

ยูบิซอฟต์ ผู้พัฒนาเกมที่อยู่เบื้องหลังแฟรนไชส์เกมชั้นนำของโลก ไม่ว่าจะเป็น Assassin's Creed, Far Cry และ The Division ประกาศเปิดตัวเครื่องมือที่มีชื่อว่า Ghostwriter ในการสร้างบทสนทนาในเกมแบบอัตโนมัติ สำหรับตัวละครที่เป็น NPC หรือ Non-playing characters (ตัวละครประกอบฉากที่ไม่สามารถเล่นได้ แต่มีเพื่อให้ตัวเกมสมบูรณ์แบบมากขึ้น)

ยูบิซอฟต์ อธิบายว่า การมาของ Ghostwriter ไม่ได้หมายความว่า เป็นการนำปัญญาประดิษฐ์มาทดแทนงานของมนุษย์ แต่เข้ามาเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยลดความจำเจของการทำงานของนักเขียนบทเกม เพื่อบรรเทางานที่มีความจำเป็นน้อย แล้วให้นักเขียนบทได้มุ่งสมาธิไปที่การเล่าเรื่องหลัก เนื่องจากบทของตัวละคร NPC ในหลายครั้ง ก็ไม่ได้มีความหมายต่อเกมทั้งหมด แต่มีเอาไว้เพื่อความสมบูรณ์ของบริบทของเกมในเวลานั้น

บทพูดของ NPC ประกอบไปด้วยเสียงพูดคุยของฝูงชน บทสนทนาของตัวละครและคู่ต่อสู้ เสียงซุบซิบนินทา เป็นต้น

ทางด้านขั้นตอนการทำงานของ Ghostwriter ยูบิซอฟต์ ระบุว่า เริ่มจากนักเขียนบทเกมต้องสร้างตัวละครขึ้นมาก่อน ตามด้วยการกำหนดประเภทของการโต้ตอบ หรือคำพูดที่ต้องการสร้าง จากนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ Ghostwriter สร้างรูปแบบการสนทนา โดยมีให้เลือก 2 ทาง ให้คนเขียนบทเปรียบเทียบแล้วนำไปเลือกใช้

เมื่อเลือกใช้งานทางใดก็ตาม เครื่องมือ Ghostwriter จะจดจำความต้องการของนักเขียนบทเกมว่า ชื่นชอบลักษณะข้อความอย่างไร เพื่อให้ในภายหลังสามารถนำเสนอข้อความที่ตรงใจกับนักเขียนบทให้มากที่สุด

...

อย่างไรก็ตาม ยูบิซอฟต์ ยืนยันว่า การทำงานของ Ghostwriter จะเป็นแต่เพียงแค่ร่างแรก (Draft) เท่านั้น โดยขั้นตอนสุดท้ายนักเขียนบทเกมก็จะเป็นคนตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะใช้งานหรือไม่.

ที่มา: TechCrunch