แอมะซอน ประกาศปลดพนักงานเพิ่มอีก 9,000 คน โดยส่วนใหญ่จะเป็นทีมงานที่ดูแลด้านคลาวด์ และทวิตช์ บริการสตรีมมิงถ่ายทอดสดเกม

เกิดฟ้าผ่าขึ้นอีกครั้งหนึ่ง สำหรับแอมะซอน ยักษ์ใหญ่แห่งโลกเทคโนโลยี เมื่อพวกเขาประกาศปลดพนักงานจำนวน 9,000 ตำแหน่ง ซึ่งถือเป็นการปลดคนงานครั้งใหญ่ที่สองของปีนี้สำหรับแอมะซอน

การปลดพนักงานในครั้งนี้ พนักงานที่ได้รับผลกระทบเป็นทีมงานที่ทำหน้าที่ดูแล Amazon Web Services หรือ AWS ตามด้วยหน่วยธุรกิจโฆษณา และทวิตช์ บริการสตรีมเกมและถ่ายทอดสด

แอนดี แจสซี ผู้นำสูงสุดของแอมะซอน กล่าวในจดหมายถึงพนักงานว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้เพิ่มพนักงานเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ จึงมีความจำเป็นต้องลดรายจ่ายลง โดยในปัจจุบันแอมะซอนมีพนักงานทั่วโลกกว่า 1.5 ล้านคน

การลดค่าใช้จ่ายของแอมะซอนในช่วงที่ผ่านมา เกิดขึ้นทั้งองค์กร โดยได้มีการหยุดการก่อสร้างสำนักงานแห่งใหม่ในเวอร์จิเนีย ตามด้วยการยกเลิกแผนขยายศูนย์กระจายสินค้า คลังสินค้า และสิ่งอำนวยความสะดวก

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของแอมะซอน คล้ายกับกรณีของเมตา บริษัทแม่ของบริษัทโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และวอตส์แอป โดยเมตามีแผนลดพนักงานลงอีกกว่าหมื่นคน พร้อมกับยกเลิกแผนการจ้างงานใหม่อีกด้วย

นอกจากนี้ เมตามีความต้องการปรับโครงสร้างของทีมงานที่ประจำทีมเฟซบุ๊ก ให้มีลักษณะคล้ายกับอินสตาแกรม โดยพนักงานจะถูกจับกลุ่มตามความเชี่ยวชาญ แล้วจะรายงานขึ้นตรงไปยังผู้จัดการ หรือผู้บริหารระดับสูงที่มีจำนวนน้อย เพื่อไม่ให้เกิดขั้นตอนในการอนุมัติหลายชั้น ดังที่เป็นปัญหาของเมตาในช่วงก่อนหน้านี้

อ่านเพิ่มเติม: Meta เตรียมปลดพนักงานอีก 1 หมื่นตำแหน่ง-ยกเลิกโครงการที่มีระดับความสำคัญต่ำ

...

รายงานของเว็บไซต์ Layoffs.fyi ระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีได้ปลดพนักงานเมื่อปีที่แล้ว เป็นจำนวนมากกว่า 150,000 คน และในปีนี้ก็มีพนักงานในบริษัทเทคโนโลยีตกงานแล้วเกือบ 139,000 คน สาเหตุสำคัญมาจากเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนของสหรัฐอเมริกา และการปรับฐานต้นทุนหลังขยายตัวมากเกินไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19.

ที่มา: The Guardian