โรวิโอ (Rovio) ผู้พัฒนาเกม Angry Birds ซึ่งเป็นเกมชื่อดังในยุคเริ่มต้นสมาร์ทโฟน ตัดสินใจปิดฉากเกม Angry Birds Classic บนแพลตฟอร์ม Play Store ของ Android เชื่อได้ว่าเพราะตัวเกมไม่มีระบบซื้อไอเท็ม

โรวิโอ ประกาศผ่านแถลงการณ์บนช่องทางทวิตเตอร์ @Rovio ยืนยันการปิดฉากตัวเกม Angry Birds ฉบับคลาสสิก บนแพลตฟอร์ม Play Store เริ่มมีผลอย่างเป็นทางการ 23 กุมภาพันธ์ 2566

การถอดตัวเกมออกจากแพลตฟอร์ม Android ของเกม Angry Birds ไม่มีผลใดๆ ต่อผู้ที่ซื้อเกมนี้ไปก่อนหน้านี้ แต่หลังจากวันที่ 23 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป ตัวเกมจะไม่มีให้ซื้ออีกแล้วบนแพลตฟอร์มนี้

การตัดสินใจปิดตัวลงของเกม Angry Birds Classic ทางโรวิโอให้เหตุผลในภาพรวมว่าเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจ แต่ในความเป็นจริงแล้ว นั่นเป็นเพราะว่าตัวเกมฉบับคลาสสิกนี้เป็นเกมประเภทซื้อครั้งเดียวแล้วจบไป (one-time purchase) ไม่มีระบบการซื้อไอเท็มภายในเกม หรือ Microtransactions ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีนักในแง่ของการเพิ่มพูนรายได้

ในเวลาเดียวกัน เกมภาคต่ออย่าง Angry Birds 2 กลับมีระบบ Microtransactions ซึ่งเป็นโอกาสทำกำไรเพิ่มเติมจากระบบโฆษณา ด้วยเหตุดังกล่าวนี้จึงนำมาสู่การปิดฉากตำนาน Angry Birds ฉบับคลาสสิกในที่สุด

ที่มา: Rovio