ไมโครซอฟท์ เผยตัวเลขส่วนแบ่งตลาดคอนโซลโลก โดยในเวลานี้ Xbox มีส่วนแบ่งที่ 30 เปอร์เซ็นต์ ตามหลัง PlayStation ของโซนี่ ซึ่งมีส่วนแบ่งถึง 70 เปอร์เซ็นต์ มั่นใจบรรลุข้อตกลงกับโซนี่ในดีล Call of Duty ได้

แบรด สมิธ รองประธานของไมโครซอฟท์ กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกี่ยวกับส่วนแบ่งตลาดเกมคอนโซลทั่วโลกในเวลานี้ โดย Xbox ของไมโครซอฟท์ มีส่วนแบ่งทั่วโลกที่ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่คู่แข่งตลอดกาลอย่าง PlayStation ของโซนี่ มีส่วนแบ่งมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์

แต่ถ้าแยกย่อยเป็นตลาดในประเทศญี่ปุ่น แน่นอนว่าโซนี่ ยังคงแข็งแกร่งจากการครองส่วนแบ่ง 96 เปอร์เซ็นต์ และโซนี่มีส่วนแบ่งเฉพาะตลาดยุโรปที่ 80 เปอร์เซ็นต์

แบรด สมิธ ยอมรับว่า แม้ในช่วงที่ผ่านมา โซนี่จะประสบปัญหาซัพพลายเชน แต่ในท้ายที่สุดโซนี่ก็ยังคงความแข็งแกร่งในตลาดเกมคอนโซลได้อยู่ดี

จากตัวเลขส่วนแบ่งตลาดคอนโซลที่ แบรด สมิธ ของไมโครซอฟท์ เปิดเผยออกมา น่าจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ไมโครซอฟท์จะนำไปใช้คัดค้านว่า การควบรวมบริษัทแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) เป็นการผูกขาดการแข่งขัน เนื่องจากว่าตลาดคอนโซลในแท้ที่จริงแล้ว เป็นตลาดที่โซนี่เป็นผู้นำตลาด ไม่ใช่ไมโครซอฟท์

ในเวลาเดียวกัน ไมโครซอฟท์ ยืนยันว่า พวกเขามีความต้องการที่จะเจรจากับโซนี่ สำหรับการนำเกม Call of Duty มาลงบนแพลตฟอร์ม PlayStation โดยเป็นสัญญาระยะยาวนาน 10 ปี ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่สามารถตกลงกันได้ก็จริง แต่ก็ยังหวังว่าการเจรจาจะลุล่วงด้วยดี.

ที่มา: VGC

...