หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) แต่งตั้งเดวิด หลี่ เข้ามาทำงานในตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประจำประเทศไทย โดยเผยกลยุทธ์ต้องการผลักดันบุคลากรด้านไอที อุตสาหกรรมดิจิทัล และ 5G

ในงาน HUAWEI Meet the Press 2023 - Episode 1 หัวเว่ย ประเทศไทย ประกาศแต่งตั้ง นายเดวิด หลี่ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประจำประเทศไทย โดยในช่วงหนึ่งของการให้สัมภาษณ์เดวิด หลี่ ระบุว่า ก่อนหน้านี้เขาก็เคยทำงานที่หัวเว่ย ประเทศไทยมาก่อน ซึ่งการได้กลับมาทำงานที่ประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง เปรียบได้กับการได้กลับมายังสถานที่คุ้นเคย

ทางด้านกลยุทธ์ของหัวเว่ย ประเทศไทย ภายใต้การนำของเดวิด หลี่ มีการเปิดเผยว่า หัวเว่ยจะร่วมผลักดันประเทศไทยให้ขึ้นสู่การขึ้นเป็นดิจิทัลฮับแห่งอาเซียน และผลักดันภาคอุตสาหกรรมอัจฉริยะ โดยเริ่มจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ส่งเสริมการเชื่อมต่อซึ่งถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทย

พร้อมกันนี้ หัวเว่ย มีความต้องการขยายความครอบคลุมของโครงข่ายไปยังพื้นที่ห่างไกล โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ในปีนี้ เพื่อส่งมอบบริการ 5G ที่มีคุณภาพ และราคาเข้าถึงได้

ในเวลาเดียวกัน ประเด็นเรื่องของความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ Cyber Security ก็เป็นเรื่องที่ต้องตระหนัก ซึ่งหัวเว่ยจะร่วมแบ่งปันองค์ความรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแล ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ในไทย ตลอดจนลูกค้าของหัวเว่ย โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับดัชนีความปลอดภัยทางไซเบอร์ในระดับโลก (GCI)

กลยุทธ์ต่อมาที่เดวิด หลี่ เปิดเผยออกมานั้น เป็นเรื่องของการสร้างบุคลากรด้านไอทีในประเทศไทย วางเป้าพัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจำนวน 20,000 คน ภายในกรอบระยะเวลา 3 ปี เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านเชิงดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรมของไทย ปลูกฝังการทำงานแบบดิจิทัล และสร้างคนทำงานให้มีทักษะด้านดิจิทัล.

...