ทนายความของแอมะซอน แจ้งเตือนพนักงานเกี่ยวกับการใช้งาน ChatGPT ในกรณีการแชร์ข้อมูลที่เป็นความลับ หลังพบว่ามีเนื้อหาใกล้เคียงกับความลับสำคัญของบริษัทหลุดออกไป
รายงานของสำนักข่าวบิสซิเนส อินไซเดอร์ เปิดเผยว่า เมื่อเดือนที่แล้วในช่องทางสแลค (Slack) แพลตฟอร์มการทำงานภายในของบริษัทแอมะซอน ได้เต็มไปด้วยคำถามที่มีการพูดถึง ChatGPT
ในเวลานั้นมีพนักงานของแอมะซอน ได้ถามบริษัทว่า ได้มีแนวทางเกี่ยวกับการใช้งาน ChatGPT หรือไม่ ขณะที่ พนักงานบางรายได้สอบถามว่า บริษัทจะอนุญาตให้ปัญญาประดิษฐ์ เข้ามาเป็นหนึ่งในเครื่องมือของการทำงานหรือไม่
ในไม่ช้า ทนายความของแอมะซอน เข้ามาเตือนพนักงานว่า ข้อมูลที่เป็นความลับใดๆ ของแอมะซอน ไม่ว่าจะเป็นซอร์สโค้ดของงานในแอมะซอนที่ทำอยู่ ห้ามมีการใช้งานร่วมกับ ChatGPT เพราะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่พนักงานใช้ภายใน ChatGPT อาจเป็นการฝึกการเรียนรู้ของปัญญาประดิษฐ์ได้ แน่นอนว่า แอมะซอนไม่ต้องการให้มีข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัทรั่วไหลออกมา
พร้อมกันนี้ ทนายความของแอมะซอนกล่าวด้วยว่า เขาเคยเห็นข้อมูลจาก ChatGPT ซึ่งมีเนื้อหาใกล้เคียงกับความลับของบริษัทแอมะซอนด้วย
เพื่อเป็นการวางมาตรการป้องกันเอาไว้ล่วงหน้า บิสซิเนส อินไซเดอร์ เปิดเผยด้วยว่า แอมะซอนได้ติดตั้งระบบป้องกันภายในเกี่ยวกับการใช้งาน ChatGPT เอาไว้แล้ว เมื่อมีการเข้าใช้งาน ChatGPT ระบบภายในจะเด้งข้อความแจ้งเตือนทันทีว่า “คุณกำลังเข้าใช้งานบริการของบุคคลที่สามที่อาจไม่ได้รับอนุญาตโดย Amazon Security”
อย่างไรก็ดี ก็ยังมีพนักงานบางคนใช้เครื่องมือที่พัฒนาจากปัญญาประดิษฐ์นี้ ช่วยแก้ไขโค้ดบางส่วน
การที่แอมะซอนจะมีความกังวลต่อ ChatGPT ก็คงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เนื่องจากโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนา ChatGPT ได้รับเงินลงทุนมหาศาลจากไมโครซอฟท์ คู่แข่งด้านคลาวด์ของแอมะซอนโดยตรง ดังนั้นคำถามต่างๆ ที่พนักงานของแอมะซอนพิมพ์ลงไปในแชตบอต โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นความลับอาจนำมาสู่ประเด็นอันยุ่งยากในภายหลัง อีกทั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างแอมะซอน ก็ยังมีคำถามอีกเป็นกระบุงเกี่ยวกับความโปร่งใสของการรวบรวมข้อมูลของ ChatGPT
...
ที่มา: Business Insider