เน็ตฟลิกซ์ มองหาช่องทางสำหรับการลงทุนใหม่ๆ ด้วยการเข้าสู่ธุรกิจการถ่ายทอดสดกีฬา เพื่อขยายตลาดให้กว้างไกลกว่าธุรกิจภาพยนตร์และทีวีซีรีส์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า เน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงรายใหญ่ของโลก กำลังมองหาโอกาสที่จะขยายธุรกิจของตัวเอง โดยเล็งไปที่ธุรกิจการถ่ายทอดสดกีฬา

มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เน็ตฟลิกซ์ได้เคยยื่นข้อเสนอประมูลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดเทนนิส เอทีพี ทัวร์ สำหรับบางประเทศในยุโรป ครอบคลุมสหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ก่อนที่จะตัดสินใจถอนตัวในช่วงท้าย

เน็ตฟลิกซ์ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในประเด็นนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้คล้ายกับช่วงต้นปีที่เน็ตฟลิกซ์ ได้ลองยื่นข้อเสนอเพื่อซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันรถสูตร 1 หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Formula 1 แต่แพ้การประมูลให้กับทางดิสนีย์

สาเหตุที่เน็ตฟลิกซ์ให้ความสนใจในเรื่องของเอฟวัน เป็นเพราะว่าความนิยมที่ได้รับจากสารคดีชุด Formula 1: Drive to Survive ซึ่งมีผู้ชมรวมกันมากกว่าหลายร้อยล้านชั่วโมงเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ความพยายามเข้าสู่การถ่ายทอดสดกีฬาของเน็ตฟลิกซ์ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เนื่องจากช่วงปลายปีที่แล้ว เน็ตฟลิกซ์ให้ความสนใจที่จะซื้อลีกการแข่งขันกีฬาขนาดเล็กที่ไม่ได้มีราคาแพง และไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักอย่างลีกกีฬาที่เรียกว่า World Surf โดยหวังว่าจะใช้กำลังภายในของเน็ตฟลิกซ์ เพื่อให้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับลีกกีฬาที่เน็ตฟลิกซ์เข้าไปซื้อลิขสิทธิ์ แต่ก็ล้มเหลวในที่สุด เนื่องจากไม่สามารถตกลงเรื่องราคากันได้

แน่นอนว่า การเคลื่อนไหวของเน็ตฟลิกซ์เกิดขึ้นเนื่องจากธุรกิจสตรีมมิงได้เข้าสู่สภาวะน่านน้ำสีเลือด อันเกิดขึ้นจากการมีคู่แข่งมากหน้าหลายตา อีกทั้งในภาพรวม ตลาดสตรีมมิงก็เข้าสู่ตลาดอิ่มตัวเรียบร้อยแล้ว

...

แนวทางดังกล่าวของเน็ตฟลิกซ์ไม่ได้แปลกใหม่นักสำหรับผู้ให้บริการสตรีมมิง เพราะรายใหญ่อย่างแอปเปิล ก็ประกาศเป็นพันธมิตรด้านการถ่ายทอดสดกับเมเจอร์ลีกเบสบอล ฉาย Friday Night Baseball บนแอปเปิล ทีวีพลัส (Apple TV+) ในช่วงต้นปีนี้

สำหรับเน็ตฟลิกซ์ถือได้ว่าพวกเขาเป็นผู้ผลิตสารคดีกีฬาจำนวนมาก โดยเฉพาะสารคดี The Last Dance ซึ่งเป็นสารคดีฤดูกาลสุดท้ายของไมเคิล จอร์แดน กับทีมชิคาโก บูลส์ และในปีนี้ได้เปิดตัวสารคดี The Redeem Team ของทีมบาสเกตบอลชายของสหรัฐฯ ในชุดปี 2008 ซึ่งต้องมาแก้ตัวจากความล้มเหลวในโอลิมปิกปี 2004 เป็นต้น

สารคดี The Redeem Team จาก Netflix
สารคดี The Redeem Team จาก Netflix

ที่มา: WSJ