เทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ในโลกทุกวันนี้ นับว่าก้าวหน้าไปมาก เราจะเห็นว่าหุ่นยนต์ทำทุกอย่างได้ตั้งแต่ทำอาหาร เช่น เบอร์เกอร์ หรือไปจนถึงทำงานอยู่โกดังสินค้า เรียกว่าบุกเข้าสู่สาขาอาชีพมากมาย ทว่าย่างก้าวที่สุดล้ำและไม่หยุดยั้งของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ทำให้มนุษย์ต้องฉุดรั้งความคิดและกลับมาทบทวนว่าเทคโนโลยีจะส่งผลกระทบต่อชีวิตและสังคมในวันข้างหน้าอย่างไร

เมื่อเร็วๆนี้ สมาชิกสภาขุนนางแห่งสหราชอาณาจักร ได้เชิญหุ่นยนต์สาว ไอ-ดา (Ai-Da) ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ศิลปินหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์” มาเป็นส่วนหนึ่งของการไต่สวนเพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติเข้าใจดีขึ้นว่า ทรัพย์สินทางปัญญาและแรงงานเชิงสร้างสรรค์อาจได้รับผลกระทบจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างไร ซึ่งไอแดน เมลเลอร์ ผู้คิดค้นหุ่นยนต์ไอ-ดา และเป็นผู้อำนวยการแกลเลอรี เมลเลอร์ก็เข้าร่วมการไต่สวนเช่นกัน นับเป็นครั้งแรกของโลกที่หุ่นยนต์ถูกนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการไต่สวนของรัฐสภาอังกฤษ

ไอ-ดา กล่าวกับสมาชิกสภาฯว่า ตนเองพึ่งพาโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริทึ่ม แม้ว่าจะไม่มีชีวิต แต่ก็ยังสร้างสรรค์งานศิลปะได้ เธอใช้กล้องในดวงตาที่ตั้งโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์อัลกอริทึ่ม ร่วมกับแขนหุ่นยนต์ ทำให้ทำงานศิลปะขึ้นมาได้ และยังตอบคำถามถึงบทบาทของเทคโนโลยีในการสร้างงานศิลปะในอนาคตว่า ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนถึงผลกระทบในวงกว้างด้านศิลปะ เนื่องจากเทคโนโลยีอาจเป็นทั้งภัยคุกคามและโอกาสสำหรับศิลปินในการสร้างสรรค์งานศิลปะ ขณะที่เว็บไซต์ของไอ-ดาระบุว่า จุดประสงค์ที่สร้างหุ่นยนต์ที่มีความสามารถทางศิลปะก็คือ การคิดและตั้งคำถามกับโลกรอบตัวเรา รวมถึงศิลปะไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดขอบเขตโดยความต้องการของมนุษย์เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป.

...

(Credit : Reuters video)