ผู้ใช้งานตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับโฆษณาบนยูทูบ ซึ่งระยะหลังมีมากกว่าปกติ และไม่เปิดช่องให้ผู้ใช้งานกดข้าม (Skip) โฆษณาเหล่านั้นได้อีกด้วย
ตามปกติแล้ว โฆษณาบนยูทูบ จะปรากฏขึ้นในช่วงต้นคลิปวิดีโอและระหว่างคลิปวิดีโอ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าโฆษณาของครีเอเตอร์ โดยโฆษณาที่ว่านั้นมีความยาวตั้งแต่ไม่กี่วินาที ไปจนถึง 2-3 นาที ทั้งนี้ โฆษณาที่มีความยาวมากๆ ยูทูบ มีทางเลือกให้ผู้ใช้งานกดข้ามโฆษณาได้ เมื่อดูโฆษณาเป็นระยะเวลาประมาณหนึ่ง
เพียงแต่ว่า การสนทนาที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์เรดดิตนั้น มีผู้ใช้งานจำนวนมากตั้งข้อสังเกตว่า ประสบการณ์รับชมบนยูทูบเปลี่ยนไป โดยมีระบบโฆษณาเพิ่มมากขึ้นในแต่ละเบรก อีกทั้งยังเกิดขึ้นบ่อยภายในระยะเวลาไม่กี่นาที
อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ใช้งานอีกไม่น้อยต้องเจอโฆษณารูปแบบใหม่ เป็นโฆษณาติดต่อกันนับสิบตัว ชนิดที่ไม่สามารถกดข้ามโฆษณาได้เลย
...
แม้จะมีโฆษณานับสิบตัว แต่ข่าวดีของโฆษณาประเภทนี้ นั่นคือ ความยาวของโฆษณาจะกินเวลาไม่กี่วินาที เท่ากับว่า เวลาที่ผู้ใช้งานต้องเสียไปกับการดูโฆษณาอยู่ที่ประมาณหนึ่งนาทีเท่านั้น
ไม่มีความแน่ชัดว่าเพราะเหตุใดทำไมโฆษณาบนยูทูบถึงเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ตามการตั้งข้อสังเกตของชาวเน็ตบนเรดดิต และไม่มีความชัดเจนว่า เกี่ยวโยงใดๆ กับการผลักดันให้ผู้ใช้งานหันไปหาบริการ YouTube Premium หรือไม่
จนถึงเวลานี้ยังไม่มีปฏิกิริยาในเรื่องดังกล่าวจากทางยูทูบ จะมีก็แต่ บัญชีทวิตเตอร์ชื่อว่า @TeamYouTube เท่านั้น โดยระบุว่า โฆษณาที่เกิดขึ้นจนเป็นที่พูดถึงนั้น ถูกเรียกว่า Bumper Ads ซึ่งแต่ละโฆษณาใช้เวลาราว 6 วินาที ปรากฏในช่วงต้นของวิดีโอ และถ้าหากต้องการส่งความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ผู้ใช้งานสามารถทำได้ผ่านเครื่องมือแสดงความคิดเห็น
สำหรับระบบโฆษณาบนยูทูบ เป็นสิ่งที่ถูกแทรกซึมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในประสบการณ์ใช้งานบนแพลตฟอร์มแห่งนี้ เพื่อให้ทั้งตัวของยูทูบและครีเอเตอร์ มีรายได้จากการทำคอนเทนต์ป้อนเข้าสู่แพลตฟอร์ม
ในเวลาต่อมาเมื่อมีโฆษณามากขึ้น ยูทูบ จึงเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้งานที่ไม่ต้องการรับชมโฆษณา สามารถข้ามผ่านโฆษณาทั้งหมดได้ด้วยการใช้แพ็กเกจที่มีชื่อว่า YouTube Premium
ที่มา: 9to5Google, Reddit