เมตา จัดตั้งทีมใหม่ เพื่อศึกษา และสร้างประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ๆ ไปจนถึงฟีเจอร์พิเศษ บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม โดยผู้ใช้งานที่ต้องการใช้งานส่วนนี้ต้องสมัครสมาชิกแบบเสียเงิน
สำนักข่าวเดอะ เวิร์จ รายงานว่า บันทึกภายในของบริษัทเมตาที่ส่งถึงพนักงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีการพูดถึงการจัดตั้งทีมใหม่ภายในบริษัท โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อหาแนวทางการสร้างรายได้ในรูปแบบอื่นๆ นอกเหนือจากระบบโฆษณา ภายใต้ชื่อ New Monetization Experiences
เดอะ เวิร์จ รายงานต่อไปว่า New Monetization Experiences มีหน้าที่ศึกษาความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาฟีเจอร์พิเศษบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และวอตส์แอป โดยผู้ที่ต้องการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ จะต้องเสียเงินให้กับเมตาก่อนเท่านั้นจึงจะเข้าใช้งานได้
การจัดตั้งทีม New Monetization Experiences เมตาได้วางตัว พราติตี รอยโชเดอรี อดีตหัวหน้าฝ่ายวิจัยของเมตาเป็นผู้ดูแลโครงการนี้
ปัจจุบัน เมตามีผู้ใช้งานหลายพันล้านคน รวมกันบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก, วอตส์แอป และอินสตาแกรม เพียงแต่รายได้เกือบทั้งหมดของเมตามาจากระบบโฆษณา ซึ่งเมตาได้รับผลกระทบทันทีที่แอปเปิล ประกาศใช้นโยบาย App Tracking Transparency
เป็นความจริงอยู่ว่า ในตอนนี้เมตามีบริการซื้อสินค้าหรือบริการภายในแอปเป็นจำนวนมาก เช่น ระบบโยนดาว และระบบผู้สนับสนุน (Supporter) แต่ในช่วงที่ผ่านมา เมตาไม่ได้จริงจังกับการพัฒนาในส่วนนี้มากนัก อย่างไรก็ตาม จากปัญหาที่เมตาได้รับผลกระทบจาก App Tracking Transparency ก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่เมตาต้องมองหาโอกาสการสร้างมูลค่า และรายได้จากแพลตฟอร์มของพวกเขาที่ยังน่าดึงดูดใจ
เมตา เชื่อว่า ในระยะยาวแล้วระบบสมาชิกจะมีความหมายมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทที่ให้บริการด้านโซเชียลมีเดีย ซึ่งเริ่มมีให้เห็นมากขึ้นแล้วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์, ดิสคอร์ด, เทเลแกรม และติ๊กต่อก
...
ที่มา: The Verge