รมว.ไอซีที นำทีมสื่อมวลชนดูงานศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน บ้านรางไม้แดง จ.ราชบุรี หวังต่อยอดการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีสารสนเทศ และเข้าถึงชุมชนสร้างงานเกษตรโดดเด่น

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กล่าวภายหลังลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน บ้านรางไม้แดง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ว่า ชุมชนบ้านรางไม้แดงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของชุมชนที่ประสบความสำเร็จจากการต่อยอดการใช้ประโยชน์จากศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ในด้านการฝึกอบรมและสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตที่ศูนย์ฯ ของหมู่บ้าน จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องงอก น้ำข้าวกล้องงอก ไอศกรีมข้าวกล้องงอก ผลิตผลทางการเกษตร ผลผลิตจากหมู่บ้านรางไม้แดงที่โดดเด่น


ทั้งนี้ ชาวชุมชนบ้านรางไม้แดงได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้เตรียมการเพาะปลูก ค้นคว้าเรื่องดิน สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายของรัฐ ราคาสินค้าเกษตร ตรวจสอบสภาพภูมิอากาศ ฯลฯ เพื่อวางแผนการผลิตสินค้าได้เท่าทันความต้องการของตลาด และใช้ศูนย์ฯ ชุมชนในการหาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพเกษตรกร เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนด้านการเกษตร ทำให้สามารถลดต้นทุนและความเสี่ยง อีกทั้งศูนย์ฯ ชุมชนยังเป็นแหล่งข้อมูลในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น เมื่อมีศัตรูพืชระบาด เป็นต้น

...


นอกจากนี้ ยังใช้ศูนย์ฯ เป็นช่องทางการตลาดในการจำหน่ายผลผลิต และขายสินค้าของชุมชน รวมทั้งเป็นแหล่งรวบรวมผลผลิตข้าวเปลือก การแปรรูป และต่อยอดการผลิต ตลอดจนเชื่อมโยงเครือข่ายเปิดร้านอาหารปลอดภัย และล่าสุดอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลต่างๆ ของชุมชนและเครือข่าย สำหรับเผยแพร่บนเว็บไซต์ เพื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย