แมคคานิคอล คีย์บอร์ดคืออะไร ทำไมเป็นที่นิยม?

คีย์บอร์ดถือเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ประเภทรับข้อมูลที่สำคัญที่สุดชนิดหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่รับข้อมูลจากเราในฐานะผู้ใช้งานเพื่อทำการส่งเข้าสู่ระบบของคอมพิวเตอร์ โดยสามารถแบ่งตามหลักการทำงานเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ Mechanical Keyboard, Rubber Dome Keyboard และ Semi-mechanical Keyboard โดยในส่วนของแมคคานิคอล คีย์บอร์ด (Mechanical Keyboard) หรือ คีย์บอร์ดกลไกนั้น ได้ถือกำเนิดมาตั้งแต่ในช่วงทศวรรษ 1970 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีในเรื่องของสัมผัสในการพิมพ์ ประสิทธิภาพและความคงทนในการใช้งาน

แมคคานิคอล คีย์บอร์ดมีลักษณะที่โดดเด่นคือตัวสวิตช์กลไกจะมีความซับซ้อนและทำงานแยกจากกันเป็นอิสระ ทำให้มีอิสระในการเลือกใช้งาน และสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานที่แตกต่างกันออกไป แต่เนื่องจากแมคคานิคอล คีย์บอร์ดนั้นมีต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างสูง จึงทำให้คีย์บอร์ดปุ่มยาง หรือ Rubber Dome Keyboard นั้น เป็นคีย์บอร์ดชนิดที่พบได้มากที่สุดในตลาด เนื่องจากมีต้นทุนในการผลิตต่ำกว่าและผลิตได้ง่ายกว่า

อย่างไรก็ดี แมคคานิคอล คีย์บอร์ดยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มเกมเมอร์ เนื่องจากเป็นคีย์บอร์ดที่สามารถตอบสนองต่อการสั่งการได้ดีกว่าคีย์บอร์ดชนิดอื่นๆ อีกทั้งยังให้สัมผัสในการพิมพ์ ประสิทธิภาพในการใช้งานที่เป็นเลิศและมีเสียงกดที่ดุเดือดเร้าใจ สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

ในปัจจุบัน แมคคานิคอล คีย์บอร์ด กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ผู้ที่ใช้ทำงานโดยทั่วไป แต่การที่จะนำเอา แมคคานิคอล คีย์บอร์ด ที่ถูกออกแบบมาสำหรับกลุ่มเกมเมอร์ มาใช้ทำงานในชีวิตประจำวันนั้น ยังไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากแมคคานิคอล คีย์บอร์ด สำหรับกลุ่มเกมเมอร์มักจะมีรูปแบบและสีสันที่ฉูดฉาด ขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ หากนำมาใช้ในการทำงานหรือในสำนักงาน ตัวดีไซน์อาจจะยังดูไม่เหมาะสม

สำหรับการทำงานของคนยุคใหม่นั้น แทบจะไม่ได้จบอยู่ในเครื่องมือหรืออุปกรณ์เดียว แต่อาจจะต้องใช้ทั้งคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (PC) โน้ตบุ้ก รวมไปถึงแท็บเล็ต ซึ่งทุกอุปกรณ์จะต้องช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งการทำงานอาจจะไม่ได้อยู่แค่ในสำนักงานเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะต้องมีการเดินทางหรือออกไปทำงานนอกสถานที่ ทำให้ตลาดแมคคานิคอลคีย์บอร์ดต้องมีการปรับเปลี่ยนและพัตนาให้ตอบโจทย์กับการทำงานในยุคปัจจุบันมากยิ่งขึ้น

จึงทำให้ แมคคานิคอล คีย์บอร์ด รุ่นใหม่ๆ ได้ถูกออกแบบมาให้มีรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการใช้ในสถานที่ทำงาน หรือสามารถพกพา เพื่อตอบสนองรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยยังต้องคงคุณลักษณะเด่นของแมคคานิคอล คีย์บอร์ดอยู่ครบถ้วน แถมยังมีการพัฒนาให้ใช้ร่วมกับเทคโนโลยีไร้สาย (Wireless Keyboard) ได้ดีอีกด้วย”

COVID เริ่มซา แต่แมคคานิคอล คีย์บอร์ด ยังอยู่ในขาขึ้น

การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 นั้น ได้ส่งผลให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้านั้นมียอดขายสูงขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะกับกลุ่มคนที่ยังคงต้องทำงานจากที่บ้าน ทำให้มีการมองหาอุปกรณ์เพื่อมาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานมากขึ้น แน่นอนว่าอุปกรณ์สำหรับคอมพิวเตอร์เป็นหนึ่งในสินค้าที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมไปถึงตัวแมคคานิคอล คีย์บอร์ดด้วยเช่นกัน แต่หลังจากที่ผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตและเริ่มการทำงานนอกบ้านมากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายของสินค้าประเภทอุปกรณ์สำหรับคอมพิวเตอร์เกิดการเติบโตที่ชะลอตัวลง

จุดหนึ่งที่น่าสนใจนั่นก็คือยอดขายของแมคคานิคอล คีย์บอร์ดนั้นเอง ที่กลับยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับอุปกรณ์สำหรับคอมพิวเตอร์ชนิดอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยส่วนหนึ่งมาจากความคุ้มค่ากับอายุการใช้งานที่นานกว่า และในเรื่องของประสบการณ์ที่แมคคานิคอล คีย์บอร์ดนั้นมอบให้ คือ “ใช้สนุกและพิมพ์สบาย” เนื่องจากคีย์บอร์ดได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการทำงานและการใช้ชีวิตในแต่ละวัน จึงทำให้แมคคานิคอล คีย์บอร์ดนั้นยังได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง

พฤติกรรมที่ปรับเปลี่ยน ให้สัมผัสที่แตกต่าง ถูกสร้างมาให้ตอบโจทย์

ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลให้ แมคคานิคอล คีย์บอร์ด ยังคงได้รับความนิยมอยู่ เรามาลองฟังความคิดเห็นจาก คุณชุติพัทธ์ ตั้งกุศลจิต CEO จากบริษัท Gadget Story ผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Keychron Thailand หนึ่งในแบรนด์แมคคานิคอล คีย์บอร์ด ชั้นนำที่มาแรงที่สุด ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากทั่วโลก และได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย จากกระแสตอบรับที่ดีของแมคคานิคอล คีย์บอร์ด ทำให้ยอดขายของ Keychron Thailand เติบโตมากกว่าอุปกรณ์ไอทีอื่นๆถึง 8.5 เท่า เมื่อเทียบกันภายในบริษัท

“พฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลกเปลี่ยนไป กลุ่มคนรุ่นใหม่และคนในวัยทำงานให้ความสำคัญกับการสร้าง Work-Life Integration ที่การทำงานกลายเป็นส่วนหนึ่ง และสามารถสร้างความหมายให้กับชีวิต ทำให้แมคคานิคอล คีย์บอร์ด นั้นได้รับการตอบรับจากลูกค้ากลุ่มนี้เป็นอย่างดี ด้วยรูปแบบการดีไซน์ที่แตกต่างเหมาะสำหรับการตอบสนองทั้งในส่วนของการเพิ่ม Productivityให้กับการใช้งานและสะท้อนภาพการผู้นำเทรนด์

รวมไปถึงชนิดและรุ่นที่หลากหลายให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้ ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกหาคีย์บอร์ดที่เหมาะกับตัวเองได้อย่างไม่ยากเย็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบ ขนาด และระบบการเชื่อมต่อที่รองรับได้หลากหลายอุปกรณ์ ทำให้เหมาะสมกับการใช้งานจริงในยุคปัจจุบันที่ผู้คนมีการใช้งานกับทั้งคอมพิวเตอร์ Tablet และ Smart Phone ควบคู่กันไปด้วย

หลังจากที่เราได้ทำการศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภค เราก็พบว่าราคาไม่ใช่ปัจจัยหลักในการตัดสินใจของคนกลุ่มนี้ แต่ประสบการณ์ที่ดีที่ตัวสินค้ามีให้ สามารถสร้างความยอมรับได้มากกว่า ซึ่งรวมไปถึงการให้บริการหลังการขายด้วย” คุณชุติพัทธ์กล่าว

สำหรับท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วสนใจที่จะหา แมคคานิคอล คีย์บอร์ด มาใช้งานสักเครื่องนั้น คุณชุติพัทธ์ ให้คำแนะนำที่น่าสนใจในเบื้องต้นสำหรับการเลือกไว้ว่า

“อยากให้ลองศึกษาข้อมูลดูก่อนว่า คุณเหมาะกับคีย์บอร์ดแบบไหน เช่น ถ้ามีการใช้งานกับตัวเลขอยู่เป็นประจำก็จะเหมาะกับคีย์บอร์ดขนาดเต็มที่มาพร้อมแป้นตัวเลข Numpad (Full-Sized Keyboard) แต่ถ้าคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบความเรียบง่ายและต้องการพื้นที่บนโต๊ะทำงานมากขึ้นคงต้องมองเป็นคีย์บอร์ดแบบ Tenkeyless layout ซึ่งจะช่วยประหยัดพื้นที่แต่ยังมาพร้อมกับฟังก์ชันต่างๆ ที่ยังใช้งานได้โดยการใช้ปุ่มลัด

ที่สำคัญคือ ระบบปฏิบัติการว่าเราใช้ Mac หรือ Windows คุณต้องแน่ใจว่าคีย์บอร์ดนั้นสามารถใช้งานกับทั้งสองระบบได้แบบ 100% เพราะจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมายิ่งขึ้นในการใช้ฟังก์ชันต่างๆ บนคีย์บอร์ดได้อย่างแท้จริง หลังจากนั้นเราอาจจะเริ่มมองถึงสัมผัสและเสียงพิมพ์ โดยสามารถเลือกสวิตช์แบบที่ต้องการได้ เพราะบางคนอาจจะชอบการพิมพ์แบบลื่นไหล หรือแบบมีแรงต้านนิ้วเพื่อได้อรรถรสมากขึ้น

สำหรับคนที่ชอบการ Work from anywhere อาจจะลองดูแมคคานิคอลคีย์บอร์ด แบบ Low Profile เนื่องจากมีความเบาบางและขนาดที่เหมาะกับการพกพา แต่ยังคงให้ความรู้สึกในการพิมพ์สัมผัสและเสียงตามแบบของแมคคานิคอลคีย์บอร์ด

แมคคานิคอลคีย์บอร์ดนั้นมีหลากหลายรูปแบบและหลากหลายราคา สามารถเลือกได้ตามงบประมาณ และรูปแบบที่ชอบ นอกจากนี้ควรยังคำนึงถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์และช่องทางในการซื้อสินค้าอีกด้วย” คุณชุติพัทธ์กล่าวเสริม

ในปัจจุบันเทรนด์ของ แมคคานิคอล คีย์บอร์ด ได้รับเสียงตอบรับมากขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้กำลังขยายตัวไปสู่กลุ่มผู้บริโภคในวงกว้าง การเติบโตของแมคคานิคอล คีย์บอร์ดจะเป็นอย่างไร ตลาดจะให้การตอบรับมากน้อยแค่ไหนในระยะยาว? ยังคงเป็นคำถามที่ต้องคอยจับตาดูกันต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจและไม่อยากตกเทรนด์สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการเลือก แมคคานิคอล คีย์บอร์ดให้กับตัวเองได้ที่
https://www.keychronthailand.com/blogs/article/how-to-choose-mechanical-keyboard