เฟซบุ๊ก อาจกำลังอยู่ในห้วงเวลาของความยากลำบากอีกครั้งหนึ่ง เมื่อมีตัวเลขจากการวิเคราะห์ข้อมูลระบุว่า การรักษาอันดับท็อป 10 แอปพลิเคชันยอดนิยมของเฟซบุ๊กกำลังสั่นคลอน โดยเฉพาะการมาของแอปโซเชียลมีเดียหน้าใหม่ ซึ่งก็คือติ๊กต่อก และบีเรียล
จากข้อมูลของ iPhone App Store เปิดเผยว่า เฟซบุ๊ก กำลังอยู่สถานะที่ต้องดิ้นรนอย่างหนักในการรักษาอันดับท็อป 10 แอปพลิเคชันยอดนิยมของแอปสโตร์ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากว่าผู้ใช้งานในกลุ่มวัยรุ่นเริ่มหันไปหาโซเชียลมีเดียรายใหม่ๆ ที่กำลังเติบโต ซึ่งข้อมูลชี้ชัดไปว่า ติ๊กต่อก และบีเรียล กำลังมาแรงชนิดที่ฉุดรั้งเอาไว้ไม่อยู่
แอปพลิเคชันบีเรียล เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นในปี 2022 ทั้งที่แอปพลิเคชันนี้พัฒนามาตั้งแต่ปี 2019 ก็ตาม ทั้งนี้ บีเรียลมีแนวคิดให้ผู้ใช้งานโพสต์ภาพได้เพียงแค่หนึ่งภาพต่อวัน และมีเวลานับถอยหลังการใช้งานเพียง 2 นาที อีกทั้งภายในแอปยังไม่มีฟีเจอร์ฟิลเตอร์สำหรับการตกแต่งใดๆ ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นจึงทำให้เริ่มเป็นที่นิยมกว้างขวาง
เมื่อปีที่แล้ว เฟซบุ๊ก ตกอันดับท็อป 10 แอปฟรียอดนิยมใน iPhone เพียงแค่ 7 ครั้ง แต่ในปี 2022 เฟซบุ๊กขึ้นๆ ลงๆ จากการตกอันดับยอดนิยมมากถึง 97 ครั้ง ปัจจุบันตัวเลขของ Similarweb ระบุว่า แอปเฟซบุ๊กอยู่ในอันดับที่ 12 ในหมวดหมู่แอปฟรีในสหรัฐอเมริกา (และอันดับ 18 ในประเทศไทย)
...
ควรต้องกล่าวด้วยว่า การคาดการณ์ทิศทางของตลาดแอปพลิเคชัน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเทียบกับกลุ่มผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่มาก อีกทั้งยังเป็นตลาดที่สร้างรายได้ให้กับนักพัฒนาเป็นอย่างยิ่งยวด
ในเวลาเดียวกัน ไม่ได้มีแค่ข้อมูลของ iPhone App Store ที่พูดถึงสถานการณ์ที่ยากลำบากของเฟซบุ๊ก จากการวิเคราะห์เชิงตัวเลขของ Sensor Tower ซึ่งมอบข้อมูลให้กับสำนักข่าวเทคครันช์ ระบุว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021 เฟซบุ๊กหลุดอันดับแอปยอดนิยมเป็นจำนวน 6 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ในครึ่งปีแรกของปี 2022 เฟซบุ๊ก หลุดจากกลุ่มนี้มากถึง 59 ครั้ง
แน่นอนว่า การไม่ได้ครองแอปยอดนิยม 10 อันดับแรกของเฟซบุ๊ก ยังเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ยากว่าแนวโน้มจะออกมาเป็นไปในลักษณะใด แต่ในภาพรวมมันสะท้อนว่า เฟซบุ๊ก มีปัญหาไม่น้อยกับการดึงดูดผู้ใช้งานหน้าใหม่ๆ ให้ดาวน์โหลดแอปเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ดี ในทางกลับกันเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เฟซบุ๊ก ยังคงทรงอิทธิพล ผู้ใช้งานอีกจำนวนไม่น้อยก็ใช้งานเฟซบุ๊กต่อเนื่องเป็นประจำ ทั้งนี้ถ้าหากดูจากยอดผู้ใช้งานรายวันอยู่ที่ 1.97 พันล้านบัญชี
ปัญหาที่แท้จริงของเฟซบุ๊กอยู่ตรงที่พวกเขายังคงล้มเหลวในการสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาใช้งานเฟซบุ๊ก โดยเฉพาะตัวเลขจากงานวิจัยของศูนย์วิจัยพิว พบว่า กลุ่มคนวัยที่มีอายุ 13-17 ปี มีเพียง 32 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้งานเฟซบุ๊ก ซึ่งตรงกันข้ามกับตัวเลขที่เคยเก็บข้อมูลในปี 2014-15 ในขณะนั้นวัยรุ่นใช้งานเฟซบุ๊กมากถึง 71 เปอร์เซ็นต์
นอกเหนือจากนี้ เฟซบุ๊ก ยังดูจะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใหญ่มากกว่า ทำให้เจนแซดซึ่งมีอายุน้อยไม่สามารถยึดโยงตัวเองเข้ากับเฟซบุ๊กได้
ที่มา: TechCrunch