ข้อมูลจากแอปพลิเคชันเน็ตฟลิกซ์บน iPhone ระบุชัด เน็ตฟลิกซ์ ตัดฟีเจอร์ดาวน์โหลดภาพยนตร์และซีรีส์ในรูปแบบออฟไลน์ สำหรับสมาชิกที่สมัครแพ็กเกจราคาประหยัด

เกิดความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ของเน็ตฟลิกซ์ หลังจากที่ผู้ให้บริการสตรีมมิงรายใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้ ยืนยันว่าเน็ตฟลิกซ์จะออกแพ็กเกจราคาประหยัด แต่มีโฆษณาคั่นระหว่างการรับชมในช่วงต้นปีหน้า สิ่งที่น่าสนใจก็คือแพ็กเกจที่ว่านี้เน็ตฟลิกซ์ได้ตัดฟีเจอร์การดาวน์โหลดซีรีส์และภาพยนตร์ในรูปแบบออฟไลน์ออกไป

ข้อมูลดังกล่าวมาจากการเปิดเผยของ สตีฟ โมเซอร์ ซึ่งเป็นนักพัฒนา และได้แชร์การค้นพบดังกล่าวให้กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในเวลาต่อมา

สิ่งที่ โมเซอร์ เปิดเผยออกมานั้น ระบุว่า แอปพลิเคชันเน็ตฟลิกซ์ในระบบปฏิบัติการ iOS ได้มีข้อความหนึ่งเขียนเอาไว้ว่า ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดได้ทุกแพ็กเกจ ยกเว้นเน็ตฟลิกซ์ที่มีโฆษณา นอกจากนี้แล้วโฆษณาที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม ผู้ใช้งานไม่สามารถกดข้ามโฆษณาได้อีกด้วย

เมื่อถอดรหัสข้อความดังกล่าว นั่นหมายความว่า แพ็กเกจของเน็ตฟลิกซ์ที่มีโฆษณาจะไม่สามารถดาวน์โหลดคอนเทนต์ต่างๆ มาดูในรูปแบบออฟไลน์ ได้เหมือนกับแพ็กเกจอื่นๆ

สาเหตุที่ เน็ตฟลิกซ์ ตัดฟีเจอร์การดาวน์โหลดแบบออฟไลน์ออกจากแพ็กเกจราคาประหยัด เป็นเพราะเพื่อให้สมาชิกของเน็ตฟลิกซ์เกิดการพิจารณา และมีความแตกต่างว่าควรจะสมัครแพ็กเกจใด เพราะถ้าหากสมัครแพ็กเกจราคาประหยัดก็จะดูแบบออฟไลน์ไม่ได้ แต่ถ้าต้องการดูคอนเทนต์ตามปกติ ก็ต้องจ่ายในราคาที่แพงขึ้น โดยเฉพาะบัญชีผู้ใช้งานเน็ตฟลิกซ์ที่มีการแชร์รหัสผ่านร่วมกัน

แน่นอนว่าข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันจากเน็ตฟลิกซ์ ดังนั้นแล้วแผนการดังกล่าวอาจมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้เสมอตามความเหมาะสม

...

การแข่งขันในตลาดสตรีมมิงถือได้ว่าหนักหน่วงและรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อตลาดสตรีมมิงมีคู่แข่งกระเป๋าหนักอย่างแอมะซอน และดิสนีย์ เข้ามาร่วมวงแย่งชิงส่วนแบ่งฐานลูกค้าจากเน็ตฟลิกซ์

สำหรับการพัฒนาระบบโฆษณา เน็ตฟลิกซ์ ได้ประกาศตัวเป็นพันธมิตรทางการค้ากับไมโครซอฟท์ โดยฝ่ายหลังทำหน้าที่พัฒนาระบบเทคโนโลยีและการขาย พร้อมด้วยระบบปรับแต่งโฆษณาให้มีความเหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละราย

ที่มา: Time