ยูทูบ กำลังเร่งทำงานอย่างหนัก เพื่อสร้างฮับรวมผู้ให้บริการสตรีมมิงชื่อดังเข้ามารวมในแพลตฟอร์มเดียวของยูทูบ สะดวกต่อผู้บริโภค จ่ายที่เดียวจบ ไม่ต้องสมัครแยกผู้ให้บริการ

รายงานของสำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัล เปิดเผยว่า ยูทูบ กำลังวางแผนสร้างฮับสำหรับบริการสตรีมมิง โดยรวมผู้ให้บริการซีรีส์และภาพยนตร์สตรีมมิงแต่ละแห่งไว้ในแอปพลิเคชันยูทูบเพียงแห่งเดียว

รายงานกล่าวต่อไปว่า ยูทูบ วางแผนดังกล่าวมานานถึง 18 เดือนแล้ว และมีโอกาสที่จะได้เห็นบริการนี้อย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ หรือก็คือในช่วงเดือนกันยายน จนถึงเดือนพฤศจิกายน

เบื้องต้น ยูทูบ กำลังเจรจากับผู้ให้บริการสตรีมมิงหลายแห่ง ซึ่งยังไม่ทราบว่ามีรายใดบ้าง รวมถึงผู้ให้บริการรายใหญ่อย่างเน็ตฟลิกซ์, ดิสนีย์ พลัส ไปจนถึงแอมะซอน ไพรม์ จะให้ความสนใจมาร่วมงานกับยูทูบในครั้งนี้หรือไม่

ถ้าหากยูทูบสามารถเจรจากับผู้ให้บริการสตรีมมิงจนสามารถสร้างฮับ สำหรับการให้บริการสตรีมมิงได้สำเร็จ จะส่งผลดีเป็นอย่างมากต่อผู้บริโภค เพราะคนที่ชื่นชอบการรับชมซีรีส์และภาพยนตร์ จะเสียเงินแค่ครั้งเดียว แต่ดูได้ทุกแพลตฟอร์ม ไม่ต้องเสียเงินหลายแอปพลิเคชัน

แนวทางนี้ถือว่าน่าสนใจมากสำหรับยูทูบ เพราะบริษัทลูกของกูเกิลแห่งนี้ สามารถสร้างรายได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงไปแข่งในธุรกิจออริจินอล คอนเทนต์ เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นพ่อค้าคนกลางระหว่างผู้พัฒนาคอนเทนต์และผู้ชม โดยเก็บเปอร์เซ็นต์ค่าธรรมเนียมของการสมัครสมาชิกรายเดือนแต่ละเดือนเท่านั้น

ในเวลานี้ ยูทูบ มีผู้ชมรายเดือนมากถึง 2 พันล้านคน ซึ่งถ้าหากพวกเขาสร้างฮับขึ้นมาได้สำเร็จ การปั้นยอดผู้ใช้งานทั้งหมดในยูทูบที่มากกว่าเดิมก็มีความเป็นไปได้มากขึ้น และน่าจะทำให้พันธมิตรทางการค้า ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิงสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานที่มีมากถึง 2 พันล้านคนได้ไม่ยากเช่นกัน อย่างไรก็ดี ยูทูบ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ต่อรายงานของวอลล์ สตรีท เจอร์นัล

...

แนวทางดังกล่าว ไม่ได้มีแค่ยูทูบที่คิดจะทำลงมือทำเท่านั้น เพราะในเวลานี้ ก็มีลักษณะการให้บริการในทำนองเดียวกัน เช่นในรายของโรคุ (Roku) มีบริการพาราเมาท์พลัส ซึ่งเป็นบริการพรีเมียมของค่ายหนังพาราเมาท์บนแพลตฟอร์มของโรคุ เช่นเดียวกับบริษัทค้าปลีกรายใหญ่อย่างวอลล์มาร์ต ได้ให้ลูกค้าวอลล์มาร์ต พลัส สามารถสมัคร Paramount Plus Essential แบบไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เป็นต้น

ที่มา: WSJ