แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผนึกกำลังร่วมกับซิสโก้ (Cisco) ผลิตผ้าพันคออัจฉริยะ หรือ Smart scarf สำหรับเก็บข้อมูลของแฟนเรือใบสีฟ้าขณะที่กำลังเชียร์ทีมรัก
นับเป็นความร่วมมือที่น่าสนใจไม่น้อย เมื่อแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีก ประจำฤดูกาล 2021/22 ประกาศเป็นพันธมิตรร่วมกับซิสโก้ พัฒนาผ้าพันคอ ซึ่งภายในได้ฝังไบโอเซนเซอร์ เพื่อเก็บข้อมูลของแฟนฟุตบอลทั้งในเรื่องของอัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิภายในร่างกาย และอารมณ์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสนามฟุตบอลของผู้สวมใส่
แม้จะเป็นที่น่าสงสัยอยู่ไม่น้อยว่า ทีมสโมสรฟุตบอลมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน กับการพัฒนาอุปกรณ์ที่มีความต้องการเก็บข้อมูลของผู้สวมใส่ ซึ่งในกรณีนี้ก็คือผ้าพันคอ อย่างไรก็ดี สโมสรเรือใบสีฟ้า ระบุว่า ข้อมูลส่วนนี้จะถูกนำมาปรับปรุงเพื่อกำหนดประสบการณ์ที่ดีขึ้น และเป็นการศึกษาเรื่องของแพสชันที่มีในโลกฟุตบอล
ในส่วนแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ต้องการเป็นเจ้าของผ้าพันคออัจฉริยะที่ว่านี้ ควรต้องกล่าวว่า อุปกรณ์ชิ้นนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของโครงการทดลอง มีแฟนบอลบางส่วนเท่านั้นที่จะได้ทดสอบอุปกรณ์ชิ้นนี้ โดยเริ่มจากการทดสอบกับแฟนฟุตบอลของทีมนิวยอร์ก ซิตี้ เอฟซี ซึ่งเป็นทีมลูกของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ หลังจากนั้นจะค่อยๆ นำมาทดสอบกับทีมเรือใบสีฟ้าต่อไป
อย่างไรก็ดี ยังมีเรื่องน่ากังวลอยู่บางส่วน เช่น ในเรื่องของการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน เพราะข้อมูลที่มีการเก็บไปนั้นถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะข้อมูลด้านไบโอเมทริกซ์ นอกจากนั้นยังรวมไปถึงเรื่องของการทำความสะอาด เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว ผ้าพันคอเหล่านี้ เมื่อสวมใส่ไปในสนามแค่เพียงหนึ่งถึงสองเกม ก็ส่งกลิ่นเหม็นแล้ว
...
สุดท้ายคือเรื่องของราคาจำหน่าย ที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีราคาเท่าไร เนื่องจากราคาของผ้าพันคอทั่วไปซึ่งวางจำหน่ายในร้านเมกะสโตร์ ในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ วางจำหน่ายในราคา 12 ปอนด์ คิดเป็นเงินไทยราว 600 บาท
ที่มา: Man City