หัวหน้าสูงสุดของอินสตาแกรม อัดคลิปวิดีโอลงทวิตเตอร์ (Twitter) เปิดใจยอมรับอินสตาแกรมเวอร์ชันใหม่ทำได้ไม่ดี มีผู้คนจำนวนมากไม่ชอบ แต่จะพัฒนาให้ดีที่สุด พร้อมกับเน้นคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ ย้ำไม่ละทิ้งการแชร์รูปภาพ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของอินสตาแกรมแน่นอน

อดัม มอสเซรี หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์อินสตาแกรมในเครือเมตา (Meta) อัดคลิปวิดีโอลงทวิตเตอร์ความยาว 2.28 นาที บอกเล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในอินสตาแกรม โดยเฉพาะความไม่พอใจของผู้ใช้งานที่อินสตาแกรมตอนนี้กลายเป็นแอปติ๊กต่อก (TikTok) ไปแล้ว

มอสเซรี กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในอินสตาแกรมตอนนี้ยังคงอยู่ในรูปแบบของการทดสอบ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มันทำได้ไม่ดีนัก แต่อินสตาแกรมจะมุ่งมั่นพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น แล้วจะขยายการให้บริการนี้ไปยังผู้ใช้งานทุกคนต่อไปในภายหลัง

จากสิ่งที่มอสเซรีกล่าวมา ชัดเจนแล้วว่า หัวหน้าใหญ่ของผลิตภัณฑ์อินสตาแกรมรับรู้ถึงเสียงวิจารณ์ของผู้ใช้งาน โดยเฉพาะการที่ เซเลบริตี้คนดังอย่างคิม คาร์เดเชียน และ ไคลี เจนเนอร์ แสดงออกมาผ่านช่องทางไอจีสตอรี่ ถึงความไม่พอใจในรูปแบบของอินสตาแกรม พร้อมกับสนับสนุนแคมเปญ Make Instargram Instagram again เพียงแต่ว่าอินสตาแกรมยังคงผลักดันให้เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่เปรียบดั่งเป็นคู่แข่งของติ๊กต่อก

ประเด็นต่อมาที่ มอสเซรี พูดถึงเป็นเรื่องของการแชร์รูปภาพ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของอินสตาแกรม ส่วนนี้อินสตาแกรมจะยังคงไม่ทิ้งการแชร์รูปภาพ แม้ว่าตอนนี้แอปจะมุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับคอนเทนต์วิดีโอเป็นอันดับหนึ่งก็ตาม เพราะทุกคนล้วนชอบรูปภาพ รวมถึงตัวของมอสเซรีเองด้วย และไม่มีทางที่อินสตาแกรมจะละทิ้งรากฐานอันเป็นมรดกของตัวเองออกไป

...

หัวข้อสุดท้ายเป็นที่ถูกวิจารณ์หนักไม่แพ้กัน นั่นคือ Recommendations หรือการแนะนำคอนเทนต์ที่น่าสนใจบนหน้าฟีด โดยที่ผู้ใช้งานคนนั้นไม่ได้กดติดตาม

มอสเซรี บอกว่า ส่วนนี้ต้องมีการแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งถ้าหากผู้ใช้งานไม่ชอบใจจริงๆ สามารถกด Snooze all สำหรับปิดการเตือนทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การพัฒนาระบบแนะนำคอนเทนต์บนหน้าฟีด ถูกพัฒนาภายใต้แนวคิดเพื่อช่วยเหลือครีเอเตอร์ที่ยังไม่มีชื่อเสียงมากนัก เพียงแต่ว่า อินสตาแกรมยืนยันจะพัฒนาระบบการแนะนำให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

ที่มา: Adam Mosseri