คิม คาร์เดเชียน และ ไคลี เจนเนอร์ เซเลบริตี้คนดังแห่งบ้านคาร์เดเชียน ออกโรงแสดงความไม่พอใจถึงอินสตาแกรมเวอร์ชันใหม่ที่เน้นหนักถึงคอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้น หรือ Reels มากเหลือเกิน

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้ใช้งานอินสตาแกรมได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์มอย่างเห็นได้ชัด นั่นคือ อินสตาแกรม มีความคล้ายคลึงกับติ๊กต่อก (TikTok) มากขึ้นเรื่อยๆ โดยบนหน้าฟีดเริ่มเต็มไปด้วยวิดีโอสั้นของ Reels

ประเด็นนี้เริ่มกลายเป็นที่พูดถึงมากขึ้น โดยเฉพาะเซเลบริตี้คนดังอย่าง ไคลี เจนเนอร์ แชร์ภาพไอจีสตอรี่ ซึ่งเป็นการพูดถึงความต้องการของผู้ใช้งานที่อยากเห็นอินสตาแกรมกลับไปเป็นอินสตาแกรม พร้อมกับหยุดความพยายามที่จะเป็นติ๊กต่อก

ขณะเดียวกัน คิม คาร์เดเชียน พี่สาวของไคลี เจนเนอร์ ได้อัปสตอรี่ทำนองเดียวกัน เพื่อแสดงถึงความไม่พอใจต่อการเปลี่ยนแปลงของอินสตาแกรมเวอร์ชันนี้

คนดังแห่งบ้านคาร์เดเชียนไม่พอใจกับไอจีเวอร์ชันใหม่
คนดังแห่งบ้านคาร์เดเชียนไม่พอใจกับไอจีเวอร์ชันใหม่

...

สิ่งที่น่าสนใจจากประเด็นนี้คือ ไคลี เจนเนอร์ มีผู้ติดตามบนอินสตาแกรม 360 ล้านคน เป็นรองแค่ คริสเตียโน โรนัลโด (ซึ่งมีผู้ติดตาม 470 ล้านคน) ส่วนพี่สาวของเธอ คิม คาร์เดเชียน มีผู้ติดตาม 326 ล้านคน จะสามารถกดดันเมตาได้มากน้อยแค่ไหน

การเข้ามาของ Reels ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจนัก เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า เมตา (Meta) บริษัทแม่ของอินสตาแกรมมีความพยายามผลักดันวิดีโอสั้น หรือ Reels อย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่า Reels เป็นบริการที่โคลนนิ่งมาจากติ๊กต่อกก็ตาม แต่เมตาก็ต้องการซื้อใจให้ครีเอเตอร์หันมาใช้บริการผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ด้วยการให้โบนัส, การจัดอันดับอัลกอริทึมที่ดีขึ้นสำหรับครีเอเตอร์ของอินสตาแกรม รวมถึงการลดอันดับการมองเห็นถ้าหากวิดีโอนั้นมีโลโก้ของติ๊กต่อก เป็นต้น

นอกจากนี้ บนโลกออนไลน์ยังได้มีการจัดตั้งแคมเปญที่มีชื่อว่า Make Instagram Instagram again บนเว็บไซต์ Change.org เพื่อให้เมตาทำอินสตาแกรมให้กลับมาอยู่ในรูปแบบเดิม ซึ่งมีผู้ลงนามร่วมสนับสนุนแล้วมากกว่า 1.16 แสนคน

แคมเปญ Make Instagram Instagram again
แคมเปญ Make Instagram Instagram again