ซันนี บัลวานี อดีตผู้บริหารบริษัทสตาร์ทอัพลวงโลกเธรานอส (Theranos) ถูกคณะลูกขุนของศาลในแคลิฟอร์เนีย พิจารณาว่ามีความผิดจริงในคดีฉ้อโกงทั้ง 12 กระทง

คณะลูกขุนในเมืองซานโฮเซ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา ระบุว่า หลังจากใช้เวลาพิจารณาถึงบทบาทของซันนี บัลวานี อดีตผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสตาร์ทอัพนามว่า เธรานอส ซึ่งอ้างว่าบริษัทของพวกเขาสามารถปฏิวัติโลกแห่งวงการแพทย์ได้ เพียงแค่นำตัวอย่างเลือดไม่กี่หยดจากปลายนิ้วของผู้ป่วย จากนั้นก็สามารถระบุถึงโลกของผู้ป่วยคนดังกล่าวได้อย่างมากมาย ทั้งนี้ การพิจารณาได้ใช้เวลานานถึง 13 สัปดาห์ ก่อนที่คณะลูกขุนจำนวน 12 คน จะลงความเห็นว่า บัลวานี มีความผิดจริง

บัลวานี ถูกตัดสินว่า มีความผิดทั้งสิ้น 12 กระทง โดยเป็นฐานความผิดทั้งในฐานฉ้อโกงนักลงทุน และหลอกลวงผู้ป่วย ขณะที่ตัวของเอลิซาเบธ โฮล์มส์ ผู้ก่อตั้งเธรานอส และเป็นคนรักของบัลวานี ถูกตัดสินไปก่อนหน้านี้แล้วในเดือนมกราคม 2022 โดยเธอมีความผิดในประเด็นฉ้อโกงนักลงทุน จำนวน 4 กระทง แต่รอดพ้นจากคดีหลอกลวงผู้ป่วย ส่งผลให้คดีระดับตำนานคดีนี้ของเธรานอสใกล้เข้าสู่ฉากสุดท้ายแล้ว

ในส่วนการกำหนดอัตราโทษของทั้ง บัลวานี และโฮล์มส์ ต้องรอการพิจารณาจากผู้พิพากษาอีกครั้งหนึ่ง โดยทั้งคู่อาจมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปีเลยทีเดียว

ในช่วงที่บริษัทเธรานอส พุ่งถึงขีดสุด บริษัทแห่งนี้ถือเป็นบริษัทที่ถูกจับตามองอย่างมากในซิลิคอนวัลเลย์ จนสามารถดึงดูดนักลงทุนชั้นนำได้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น เฮนรี คิสซินเจอร์ และ จอร์จ ชูลท์ซ ซึ่งทั้งคู่เคยเป็นถึงอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ โดยในเวลานั้น เธรานอส มีมูลค่ารวมของบริษัทมากกว่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

...

ทว่าความรุ่งโรจน์ร้อนแรงของเธรานอสก็ค่อยๆ มอดดับลงไปในปี 2015 เมื่อสำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัล ได้ข้อมูลจากผู้ที่แจ้งเบาะแสเข้ามาว่า การทดสอบหยดเลือดของเธรานอสมีความผิดพลาด ก่อนที่จะถูกขยายผลจนกลายเป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า เธรานอส เป็นสตาร์ทอัพลวงโลกในที่สุด.

ที่มา: The Guardian