ยอดขายของ NFT หรือ Non-fungible Tokens ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเข้าขั้นเงียบเหงา เมื่อมียอดขายรวมตลอดทั้งเดือนเพียง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งที่เคยพุ่งสูงถึง 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมกราคม
NFT ซึ่งเป็นการหลอมรวมระหว่างเทคโนโลยีและงานศิลปะ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา NFT ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง ดังจะเห็นได้จากภาพโปรไฟล์บนสื่อสังคมออนไลน์ของคนดัง โดยเฉพาะการซื้องาน NFT ของ Bored Ape Yacht Club อย่างไรก็ดี ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา คนดังในแวดวงต่างๆ เริ่มเปลี่ยนภาพโปรไฟล์จากภาพงานศิลปะ NFT ไปเป็นภาพปกติเสียแล้ว
ประเด็นดังกล่าวนับเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะสอดคล้องกับการเปิดเผยของ Chainalysis บริษัทวิจัยด้านคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ระบุว่า ตลาด NFT อยู่ในสภาวะจุดต่ำสุดในรอบ 1 ปี โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป มียอดขายรวมกันเพียง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น
ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตลาด NFT เคยร้อนแรงอย่างมาก โดยมียอดขายแตะระดับ 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว
อย่างไรก็ดี ความต้องการคอลเลกชัน NFT ที่อยู่ในกลุ่มบลูชิป (Blue chip) ดูเหมือนว่าจะยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก โดยเฉพาะงาน NFT ของ Bored Ape Yacht Club ที่มีราคาถูกที่สุดลดลงเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งมีราคาซื้อขายเมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์ประมาณ 9 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ
อีธาน แม็คแมน นักวิเคราะห์ของ Chainalysis ระบุว่า ความซบเซาของตลาด NFT เกี่ยวโยงกับภาวะตลาดหมีของคริปโตเคอร์เรนซี ที่สำคัญมูลค่ารวมของคริปโตฯ ที่เคยมากถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ก็ลดลงต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว
...
ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก ท่ามกลางความผันผวนของตลาดหุ้น, ความกังวลต่อเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทำให้เกิดความลดความต้องการในสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งมีความเสี่ยงสูง และกรณีนี้รวมถึงหุ้นบริษัทเทคโนโลยีด้วย
ที่มา: The Guardian