เทเลแกรม (Telegram) ผู้ให้บริการแอปแชตข้ามแพลตฟอร์ม ออกบริการใหม่ที่มีชื่อว่า Telegram Premium ภายในจะมีฟีเจอร์พิเศษสำหรับคนที่เสียเงินโดยเฉพาะ แต่ในส่วนผู้ใช้งานปกติ ยังใช้งานทุกฟีเจอร์ได้เหมือนเดิม
พาเวล ดูรอฟ ผู้ร่วมก่อตั้งเทเลแกรม หนึ่งในแอปพลิเคชันแชตยอดนิยมของโลก เปิดบริการใหม่ Telegram Premium สำหรับการหารายได้เข้าบริษัท ซึ่งพร้อมให้บริการปลายเดือนนี้
การที่ เทเลแกรม ต้องออกบริการเทเลแกรม พรีเมียม ซึ่งเป็นบริการระบบสมาชิก สาเหตุหลักเป็นเพราะว่า เทเลแกรม คำนวณแล้วว่า ถ้าหากยังไม่มีการแสวงหาช่องทางสร้างรายได้ นั่นอาจทำให้บริษัทเกิดความไม่ยั่งยืน ทั้งนี้ เป้าหมายลูกค้าของเทเลแกรม พรีเมียม คือกลุ่มลูกค้าองค์กร และผู้ใช้งานขั้นสูงที่ต้องการฟีเจอร์ที่มากกว่าเทเลแกรมแบบปกติ
ความแตกต่างระหว่างเทเลแกรมแบบปกติ และเทเลแกรม พรีเมียม อยู่ตรงที่ บริการอย่างหลังจะมีฟีเจอร์ให้ใช้งานที่มากกว่า ทั้งในส่วนที่เป็นสติกเกอร์แบบพรีเมียม, การรองรับไฟล์เอกสารขนาดใหญ่กว่าปกติ, ความเร็วในการดาวน์โหลด, ไม่มีโฆษณา และสัญลักษณ์ต่างๆ ที่บอกว่า นี่คือผู้ใช้งานเทเลแกรม พรีเมียม
ในส่วนค่าใช้จ่ายของเทเลแกรม พรีเมียม ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัดออกมา อย่างไรก็ดี บนโลกอินเทอร์เน็ต มีการสืบค้นพบว่า ราคาสำหรับค่าบริการเทเลแกรม พรีเมียม ตกอยู่ที่เดือนละ 4.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือ 180 บาท) แต่ก็ต้องรอการยืนยันอีกครั้งหนึ่งจากเทเลแกรม
ปัจจุบัน เทเลแกรม มีผู้ใช้งานต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านคน โดยเป็นแอปที่ให้บริการมานานเกือบ 9 ปีแล้ว ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา เทเลแกรม มีรายได้จากนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในเทเลแกรม ก่อนที่จะยอมให้มีระบบโฆษณา และตามมาด้วยระบบสมาชิกในชื่อเทเลแกรม พรีเมียม
...
ที่มา: TechCrunch