ทิม ฮอร์ตันส์ (Tim Hortons) ร้านกาแฟและโดนัทชื่อดังจากแคนาดา ถูกหน่วยงานของรัฐบาลแคนาดา สอบสวนในประเด็นการใช้ข้อมูลลูกค้าผ่านแอปพลิเคชัน สำหรับการวิเคราะห์คู่แข่ง

คณะกรรมการธิการความเป็นส่วนตัวของแคนาดา เปิดเผยว่า ในปี 2020 ที่ผ่านมา ร้านทิม ฮอร์ตันส์ ได้ใช้แอปพลิเคชันของพวกเขา เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งและสถานที่เป็นจำนวนมากจากผู้ใช้งาน โดยเฉพาะในกรณีที่ลูกค้าของร้านได้เข้าไปใช้บริการร้านกาแฟที่เป็นคู่แข่งกับทิม ฮอร์ตันส์

ในประเด็นข้างต้น คณะกรรมการธิการความเป็นส่วนตัวของแคนาดา ได้เรียกร้องให้ลบข้อมูลและการรวบรวมข้อมูลจากในแอปพลิเคชันทั้งหมด ซึ่งทางด้าน ทิม ฮอร์ตันส์ ยินยอมที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว

รายงานฉบับเต็มของคณะกรรมการธิการความเป็นส่วนตัว เปิดเผยว่า การเก็บข้อมูลดังกล่าวเป็นเก็บข้อมูลเพื่อดูพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า สำหรับใช้การกำหนดโฆษณา แต่บริษัทไม่ได้ใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อจุดประสงค์นั้น ในปี 2019 ทิม ฮอร์ตันส์ ได้มีการอัปเดตแอปพลิเคชันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการอัปเดตที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลตำแหน่งการใช้งาน เพื่อคาดเดาว่า ผู้ใช้งานอยู่ในบริเวณใด ทำงานอยู่ในพื้นที่ไหน เดินทางเมื่อใด ซึ่งสิ่งนี้ขัดกับวัตถุประสงค์การขอข้อมูล เพราะควรจะเก็บข้อมูลได้เฉพาะยามที่ผู้ใช้งานเปิดแอปพลิเคชันเท่านั้น

ตามบันทึกของคณะกรรมาธิการความเป็นส่วนตัว ตรวจสอบพบว่า แอปพลิเคชันของทิม ฮอร์ตันส์ ได้ขอข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ว่า ลูกค้ามีโอกาสที่จะย้ายไปใช้บริการของร้านกาแฟคู่แข่งหรือไม่ อีกด้วย

ตามด้วยในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็มีการติดตามว่า ลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่จากที่อยู่เดิม ไปยังที่อยู่อื่นหรือไม่อย่างไร รวมถึงการตรวจสอบเวลาที่ลูกค้าที่ติดตั้งแอปพลิเคชันว่ามีการเข้าไปรับชมการแข่งขันกีฬาใดบ้าง เป็นต้น

...

การใช้ข้อมูลดังกล่าวของแอปพลิเคชัน ทิม ฮอร์ตันส์ เข้าใจได้ว่า ต้องการนำเสนอโปรโมชันพิเศษเฉพาะลูกค้าแต่ละคนตามสถานที่ที่พวกเขาเหล่านั้นกำลังใช้ชีวิตอยู่

อย่างไรก็ดี เมื่อคณะกรรมการธิการความเป็นส่วนตัวของแคนาดา ได้เริ่มทำการสืบสวนในเรื่องนี้ ทางฝั่งทิม ฮอร์ตันส์ ก็ยกเลิกการใช้งานโปรแกรมดังกล่าวนี้ลงทันทีเช่นกัน.

ที่มา: The Verge