แอปเปิล (Apple) ตกเป็นข่าวอีกครั้งหนึ่งว่า กำลังซุ่มเงียบพัฒนาเสิร์ชเอนจินของตัวเอง โดยในเวลานี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ
ข่าวคราวการพัฒนาเสิร์ชเอนจินภายใต้แบรนด์แอปเปิล ถือเป็นข่าวที่มีมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในท้ายที่สุดก็มักจบลงด้วยการที่ แอปเปิล ต่อสัญญากับกูเกิล (Google) ให้มาเป็นเสิร์ชเอนจินหลักในอุปกรณ์ของแอปเปิล ด้วยมูลค่าสัญญาอันมหาศาล
ในระหว่างที่แอปเปิล กำลังง่วนกับการจัดงาน WWDC 2022 โรเบิร์ต สโกเบิล ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ผ่านสำนักข่าวเทค เรดาร์ ทั้งนี้ สโกเบิล อ้างว่า เขาได้ข้อมูลจากการสนทนากับแหล่งข่าว พร้อมกับย้ำว่า เสิร์ชเอนจินที่ว่านี้ ยังไม่ประกาศที่งาน WWDC 2022 แต่อย่างใด โดยการเปิดตัวจะมีขึ้นในเดือนมกราคมปีหน้า
เหตุผลที่ทำให้เชื่อได้ว่า แอปเปิล ต้องการพัฒนาเสิร์ชเอนจินของตัวเอง ก็คือผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ iOS และการใช้งานเบราว์เซอร์ซาฟารี (Safari) มาถึงจุดที่มีผู้ใช้งานมากมายมหาศาล และพร้อมที่จะยกระดับไปอีกขั้น นั่นก็คือ การพัฒนาเสิร์ชเอนจิน
อย่างไรก็ตาม การมีฐานผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่รับประกันได้ว่า การพัฒนาเสิร์ชเอนจินจะประสบความสำเร็จ เพราะมีตัวอย่างกรณีของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ซึ่งมีฐานผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows จำนวนมากมาย แต่ท้ายที่สุด บิง (Bing) ก็ไม่ได้เป็นเสิร์ชเอนจินหลักของผู้ใช้งานทั่วไป
ในทางตรงกันข้าม ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันว่า เสิร์ชเอนจินที่พัฒนาโดยแอปเปิล อาจไม่ได้เป็นแบบที่ใช้งานทั่วไปเหมือนอย่างที่ใช้เสิร์ชเอนจินของกูเกิลในเวลานี้ หากแต่เป็นการเพิ่มความสามารถให้กับสิริ (Siri) ในฐานะผู้ช่วยดิจิทัล
...
ปัจจุบัน การแข่งขันในตลาดเสิร์ชเอนจิน ถือเป็นตลาดที่แทบไม่มีการแข่งขันแล้ว เพราะกูเกิลถือเป็นเจ้าตลาด ซึ่งทิ้งห่างผู้เล่นรายอื่นไปไกลลิบ โดยข้อมูลของ Statcounter ในไตรมาสแรกของปี 2022 กูเกิลถือครองส่วนแบ่งที่ 92 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยบิง 3 เปอร์เซ็นต์, ยาฮู 1.3 เปอร์เซ็นต์ และแยนเด็กซ์ (Yandex) 1 เปอร์เซ็นต์
ที่มา: Tech Radar