นิกเกอิ เอเชีย เปิดเผยว่า แอปเปิล (Apple) ได้ย้ายฐานการผลิต iPad แท็บเล็ตยอดนิยมออกนอกประเทศจีนเป็นครั้งแรก โดยการผลิตบางส่วนจะมาจากประเทศเวียดนาม

รายงานของนิกเกอิ เอเชีย ระบุว่า แอปเปิลได้ย้ายการผลิต iPad ออกจากประเทศจีนเป็นครั้งแรก ด้วยเหตุผลที่รัฐบาลจีนใช้นโยบายล็อกดาวน์อันเข้มงวด ซึ่งส่งผลต่อกระบวนการผลิตของแอปเปิล

บีวายดี (BYD) โรงงานผู้ผลิตและซัพพลายเออร์สำคัญของแอปเปิลที่ใช้ในกระบวนการผลิต iPad ได้ย้ายสรรพกำลังในการผลิตไปยังประเทศเวียดนามในไม่ช้านี้ เพียงแต่ว่า การผลิตในเวียดนามยังมีจำนวนที่ไม่เยอะมาก

ที่ผ่านมา แอปเปิลได้นำร่องการผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ในประเทศเวียดนามบ้างแล้ว นั่นก็คือ การผลิต AirPods Pro 2 ก่อนที่จะมาเป็น iPad

แอปเปิล ตัดสินใจย้ายการผลิตออกจากประเทศจีนเพื่อลดการพึ่งพากระบวนการผลิตที่อยู่ในประเทศจีน รวมถึงการที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา และรัฐบาลจีน ยังคงทำสงครามการค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเหตุผลที่แอปเปิลต้องมองหาสถานที่การผลิตอุปกรณ์ของตัวเอง โดยเลือกการผลิตในประเทศเวียดนาม และอินเดีย

ในเวลาเดียวกัน แอปเปิลได้ร้องขอให้ซัพพลายเออร์ผู้ทำหน้าที่ผลิต iPhone ให้กับพวกเขา สต๊อกชิ้นส่วนบางชิ้นเก็บเอาไว้ในยามฉุกเฉิน เช่น เซอร์กิตบอร์ด และชิปเซตต่างๆ เพื่อป้องกันการขาดแคลนชิปเซต จากกรณีที่ประเทศจีนใช้นโยบายซีโร่โควิด (zero-COVID).

ที่มา: Nikkei Asia

...